Trong chuỗi hoạt động hàng hải, cập cầu là một trong những giai đoạn quan trọng và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Một thao tác sai lệch nhỏ trong điều động tàu có thể dẫn đến va chạm, gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải và uy tín của cảng. Chính vì vậy, hỗ trợ cập cầu được xem là yếu tố cốt lõi bảo đảm vận hành an toàn, thông suốt và hiệu quả của hệ thống cảng biển hiện đại.

Hỗ trợ cập cầu là tập hợp các biện pháp, thiết bị và công nghệ giúp tàu biển tiếp cận cầu cảng một cách an toàn, chính xác và hiệu quả nhất. Quá trình này bao gồm nhiều giai đoạn. Từ việc định vị, điều hướng, giảm tốc, neo đậu đến khi tàu được cố định hoàn toàn tại cầu.
Trong vận hành hàng hải, cập cầu là giai đoạn có rủi ro cao nhất. Chỉ cần sai lệch vài độ trong góc tiếp cận hay vài mét trong khoảng cách cũng có thể dẫn đến va chạm. Gây thiệt hại hàng tỷ đồng và ảnh hưởng đến uy tín của cảng. Vì vậy, hỗ trợ cập cầu đóng vai trò trọng yếu trong đảm bảo an toàn hàng hải và tối ưu hóa năng lực khai thác cầu bến.
Quá trình cập cầu của tàu biển chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tự nhiên và kỹ thuật. Một số yếu tố quan trọng gồm:

>> Xem thêm: Thiết Bị Phân Tích Quản Lý Chất Lượng Nước Dằn
Tùy vào quy mô cảng và loại tàu, các biện pháp hỗ trợ cập cầu có thể được chia thành nhiều hình thức. Từ truyền thống đến hiện đại:
Trong các cảng nhỏ hoặc tàu trọng tải thấp, việc cập cầu thường dựa chủ yếu vào kinh nghiệm của hoa tiêu và thuyền trưởng, kết hợp tàu lai dắt và hệ thống neo buộc thủ công.
Ưu điểm của phương pháp này là linh hoạt, ít tốn chi phí đầu tư. Tuy nhiên, nhược điểm là phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm cá nhân. Đặc biệt khó kiểm soát rủi ro trong điều kiện thời tiết xấu.
Tàu lai dắt là phương tiện không thể thiếu trong quá trình hỗ trợ cập cầu. Đặc biệt với tàu container, tàu dầu, tàu hàng rời có trọng tải lớn. Các tàu lai được bố trí ở mũi, lái và mạn tàu để điều chỉnh hướng, tốc độ, và giữ ổn định trong khi tàu tiến vào cầu.
Việc phối hợp chính xác giữa hoa tiêu, thuyền trưởng và tàu lai giúp đảm bảo góc cập cầu và tốc độ tiếp cận an toàn. Hạn chế tối đa lực va chạm vào hệ thống đệm va.
Sự phát triển của công nghệ đã mở ra kỷ nguyên mới cho hỗ trợ cập cầu hiện đại. Các cảng tiên tiến ngày nay đã ứng dụng hệ thống hỗ trợ cập cầu. Hệ thống hỗ trợ tàu cập cầu di động LASI-BAS là giải pháp tiên tiến giúp giám sát và hỗ trợ quá trình tàu hàng cập cảng an toàn, nhanh chóng và chính xác.
Đặc điểm của hệ thống này:
LASI-BAS là trợ thủ đắc lực cho đội ngũ hoa tiêu và quản lý cảng, giúp giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu suất vận hành và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu – bến

Hệ thống hỗ trợ tàu cập cầu di động LASI-BAS
Mỗi năm, các tai nạn do cập cầu sai kỹ thuật gây thiệt hại hàng triệu USD cho các cảng biển. Việc ứng dụng các giải pháp hỗ trợ cập cầu giúp giảm đến 70 – 90% nguy cơ va chạm và giảm chi phí bảo trì kết cấu cầu bến.
Khi tàu cập cầu nhanh, chính xác và an toàn, thời gian quay vòng của cầu cảng được rút ngắn. Điều đó giúp tăng sản lượng hàng hóa thông qua mà không cần mở rộng hạ tầng.
Hệ thống hỗ trợ cập cầu tự động hóa không chỉ giảm phát thải (nhờ giảm thời gian chờ đợi, sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn) mà còn là một trong những tiêu chí đánh giá cảng xanh theo chuẩn IMO và ESCAP.
>> Xem thêm: Vai Trò Quan Trọng Của Việc Kiểm Soát Góc Cập Cầu
Trong bối cảnh ngành hàng hải toàn cầu hướng đến an toàn – hiệu quả – bền vững, việc đầu tư và ứng dụng công nghệ hỗ trợ cập cầu hiện đại là yêu cầu tất yếu. Hỗ trợ cập cầu không chỉ là công nghệ, mà còn là nền tảng bảo đảm an toàn và hiệu quả cho tương lai hàng hải Việt Nam. Liên hệ Lasi để được tư vấn và hỗ trợ!
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, nông nghiệp – lĩnh vực vốn được xem là “xương sống” của nền kinh tế lại đang trở thành nguồn phát thải CO₂ đáng kể trên toàn cầu. Bài viết dưới đây LASI sẽ phân tích về nguyên nhân phát thải CO₂ nông nghiệp, […]
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình hướng đến phát triển bền vững và giảm phát thải carbon, việc hiểu rõ các nguồn năng lượng điện – từ truyền thống đến tái tạo là yếu tố nền tảng để hoạch định chiến lược năng lượng quốc gia, đầu tư hạ tầng điện, cũng như […]
Ngành thủy sản hiện đang giữ vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông nghiệp Việt Nam, đóng góp đáng kể vào GDP và xuất khẩu quốc gia. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh kéo theo nhiều vấn đề về môi trường, dịch bệnh và hiệu quả sản xuất. Trong bối cảnh đó, […]
Trong lĩnh vực giao thông hàng hải, quá trình tàu cập cầu được xem là một trong những thao tác kỹ thuật phức tạp và rủi ro nhất. Chỉ trong vài phút cuối cùng của hành trình, một sai lệch nhỏ về góc cập cầu, tốc độ hay khoảng cách cũng có thể dẫn đến […]
Trong lĩnh vực giao thông hàng hải, việc tàu cập cảng là một trong những giai đoạn quan trọng và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Chỉ cần một sai lệch nhỏ về khoảng cách tàu cập cảng, vận tốc hoặc góc tiếp cận có thể dẫn đến va chạm, gây thiệt hại lớn về […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, nhu cầu sử dụng năng lượng tăng nhanh trong khi nguồn nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí đốt) dần cạn kiệt, thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ sang các nguồn năng lượng sạch – hướng đi vừa đảm bảo phát […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và giá vật tư ngày càng tăng. Người nuôi trồng thủy sản đang phải đối mặt với nhiều thách thức: chất lượng nước kém, dịch bệnh bùng phát, năng suất không ổn định, và chi phí sản xuất cao. Để giải quyết bài toán […]
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, điện mặt trời đã trở thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo được ưu tiên phát triển hàng đầu. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của nguồn năng lượng sạch này, việc dự báo sản lượng […]
Trong thời đại chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, dự án năng lượng đang trở thành từ khóa trọng tâm trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia và doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là những công trình sản xuất điện, mỗi dự án năng lượng ngày nay còn thể hiện […]
Trong bối cảnh nguồn tài nguyên biển đang chịu áp lực nghiêm trọng từ khai thác quá mức và biến đổi khí hậu, chứng chỉ MSC (Marine Stewardship Council) trở thành một trong những tiêu chuẩn quốc tế quan trọng nhất nhằm thúc đẩy nghề khai thác thủy sản bền vững. Đây không chỉ là […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng và nhu cầu năng lượng toàn cầu không ngừng mở rộng, năng lượng gió đang nổi lên như một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Trong đó, điện gió trên bờ (onshore wind power) được xem […]
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và lưu lượng vận tải biển ngày càng gia tăng, nước dằn tàu (ballast water) đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo ổn định, cân bằng và an toàn cho tàu biển trong suốt hành trình. Tuy nhiên, chính nguồn nước tưởng chừng “vô hại” này […]