Home Tin tức Vai Trò Của Hỗ Trợ Cập Cầu Trong Phát Triển Cảng Biển

Vai Trò Của Hỗ Trợ Cập Cầu Trong Phát Triển Cảng Biển

Trong chuỗi hoạt động hàng hải, cập cầu là một trong những giai đoạn quan trọng và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Một thao tác sai lệch nhỏ trong điều động tàu có thể dẫn đến va chạm, gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải và uy tín của cảng. Chính vì vậy, hỗ trợ cập cầu được xem là yếu tố cốt lõi bảo đảm vận hành an toàn, thông suốt và hiệu quả của hệ thống cảng biển hiện đại.

Vai Trò Của Hỗ Trợ Cập Cầu Trong Phát Triển Cảng Biển

Tổng quan về hỗ trợ cập cầu

Hỗ trợ cập cầu là tập hợp các biện pháp, thiết bị và công nghệ giúp tàu biển tiếp cận cầu cảng một cách an toàn, chính xác và hiệu quả nhất. Quá trình này bao gồm nhiều giai đoạn. Từ việc định vị, điều hướng, giảm tốc, neo đậu đến khi tàu được cố định hoàn toàn tại cầu.

Trong vận hành hàng hải, cập cầu là giai đoạn có rủi ro cao nhất. Chỉ cần sai lệch vài độ trong góc tiếp cận hay vài mét trong khoảng cách cũng có thể dẫn đến va chạm. Gây thiệt hại hàng tỷ đồng và ảnh hưởng đến uy tín của cảng. Vì vậy, hỗ trợ cập cầu đóng vai trò trọng yếu trong đảm bảo an toàn hàng hải và tối ưu hóa năng lực khai thác cầu bến.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình cập cầu

Quá trình cập cầu của tàu biển chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tự nhiên và kỹ thuật. Một số yếu tố quan trọng gồm:

Vai Trò Của Hỗ Trợ Cập Cầu Trong Phát Triển Cảng Biển

Yếu tố tự nhiên

  • Gió và dòng chảy: Là hai yếu tố ngoại lực lớn nhất tác động đến hướng và tốc độ của tàu. Khi cập cầu, nếu gió hoặc dòng chảy mạnh từ hướng ngang. Tàu rất dễ bị trượt khỏi hướng mong muốn.
  • Thủy triều: Ảnh hưởng đến mực nước, độ sâu luồng và lực dòng chảy. Cập cầu sai thời điểm thủy triều có thể khiến tàu mắc cạn hoặc va vào công trình ngầm.
  • Tầm nhìn và thời tiết: Mưa lớn, sương mù hoặc sóng to có thể làm giảm khả năng quan sát. Dẫn đến gây khó khăn cho việc điều động.

Yếu tố kỹ thuật và con người

  • Kích thước và quán tính của tàu: Tàu có trọng tải lớn sẽ có quán tính lớn, khó giảm tốc và khó thay đổi hướng.
  • Kinh nghiệm hoa tiêu và thuyền trưởng: Là nhân tố con người quan trọng nhất trong điều động cập cầu.
  • Trang thiết bị hỗ trợ: Bao gồm hệ thống radar, camera, cảm biến khoảng cách, đệm va, tàu lai dắt (tugboat), và hệ thống điều khiển cầu cảng.

>> Xem thêm: Thiết Bị Phân Tích Quản Lý Chất Lượng Nước Dằn

Các hình thức hỗ trợ cập cầu hiện nay

Tùy vào quy mô cảng và loại tàu, các biện pháp hỗ trợ cập cầu có thể được chia thành nhiều hình thức. Từ truyền thống đến hiện đại:

Hỗ trợ thủ công truyền thống

Trong các cảng nhỏ hoặc tàu trọng tải thấp, việc cập cầu thường dựa chủ yếu vào kinh nghiệm của hoa tiêu và thuyền trưởng, kết hợp tàu lai dắt và hệ thống neo buộc thủ công.

Ưu điểm của phương pháp này là linh hoạt, ít tốn chi phí đầu tư. Tuy nhiên, nhược điểm là phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm cá nhân. Đặc biệt khó kiểm soát rủi ro trong điều kiện thời tiết xấu.

Hỗ trợ bằng tàu lai dắt

Tàu lai dắt là phương tiện không thể thiếu trong quá trình hỗ trợ cập cầu. Đặc biệt với tàu container, tàu dầu, tàu hàng rời có trọng tải lớn. Các tàu lai được bố trí ở mũi, lái và mạn tàu để điều chỉnh hướng, tốc độ, và giữ ổn định trong khi tàu tiến vào cầu.

Việc phối hợp chính xác giữa hoa tiêu, thuyền trưởng và tàu lai giúp đảm bảo góc cập cầu và tốc độ tiếp cận an toàn. Hạn chế tối đa lực va chạm vào hệ thống đệm va.

Hỗ trợ cập cầu bằng hệ thống điện tử và cảm biến

Sự phát triển của công nghệ đã mở ra kỷ nguyên mới cho hỗ trợ cập cầu hiện đại. Các cảng tiên tiến ngày nay đã ứng dụng hệ thống hỗ trợ cập cầu. Hệ thống hỗ trợ tàu cập cầu di động LASI-BAS là giải pháp tiên tiến giúp giám sát và hỗ trợ quá trình tàu hàng cập cảng an toàn, nhanh chóng và chính xác.

Đặc điểm của hệ thống này:

  • Phần mềm điều khiển hệ thống, hiển thị và phân phối số liệu hỗ trợ tàu cập cảng sử dụng nền tảng Window mới nhất (có đầy đủ bản quyền hợp pháp).
  • Giám sát trực tuyến quá trình cập và rời bến theo thời gian thực.
  • Ghi và lưu trữ vận tốc, góc, khoảng cách, thông số cập tàu lâu dài.
  • Cho phép xem lại lịch sử cập tàu qua file Excel hoặc video mô phỏng.
  • Cảnh báo nguy hiểm bằng tín hiệu đèn/âm thanh.
  • Bảo mật dữ liệu cao, truy cập bằng tài khoản – mật khẩu và phân quyền chi tiết.
  • Xuất dữ liệu linh hoạt (Excel, file đọc trên máy tính/điện thoại).

LASI-BAS là trợ thủ đắc lực cho đội ngũ hoa tiêu và quản lý cảng, giúp giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu suất vận hành và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu – bến

Vai Trò Của Hỗ Trợ Cập Cầu Trong Phát Triển Cảng Biển

Hệ thống hỗ trợ tàu cập cầu di động LASI-BAS

Vai trò của hỗ trợ cập cầu trong phát triển bền vững cảng biển

Giảm thiểu tai nạn và thiệt hại vật chất

Mỗi năm, các tai nạn do cập cầu sai kỹ thuật gây thiệt hại hàng triệu USD cho các cảng biển. Việc ứng dụng các giải pháp hỗ trợ cập cầu giúp giảm đến 70 – 90% nguy cơ va chạm và giảm chi phí bảo trì kết cấu cầu bến.

Nâng cao năng suất khai thác cảng

Khi tàu cập cầu nhanh, chính xác và an toàn, thời gian quay vòng của cầu cảng được rút ngắn. Điều đó giúp tăng sản lượng hàng hóa thông qua mà không cần mở rộng hạ tầng.

Góp phần xây dựng cảng xanh – cảng thông minh

Hệ thống hỗ trợ cập cầu tự động hóa không chỉ giảm phát thải (nhờ giảm thời gian chờ đợi, sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn) mà còn là một trong những tiêu chí đánh giá cảng xanh theo chuẩn IMO và ESCAP.

>> Xem thêm: Vai Trò Quan Trọng Của Việc Kiểm Soát Góc Cập Cầu

Kết luận

Trong bối cảnh ngành hàng hải toàn cầu hướng đến an toàn – hiệu quả – bền vững, việc đầu tư và ứng dụng công nghệ hỗ trợ cập cầu hiện đại là yêu cầu tất yếu. Hỗ trợ cập cầu không chỉ là công nghệ, mà còn là nền tảng bảo đảm an toàn và hiệu quả cho tương lai hàng hải Việt Nam. Liên hệ Lasi để được tư vấn và hỗ trợ!

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI 

  • Trụ sở: LASI Building, 345 Kim Mã, Giảng Võ, Hà Nội
  • VP Hà Nội: 62 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Hà Nội
  • VP Cần Thơ: 01 Đường B16, KDC 91B, Tân An, Cần Thơ
  • Hotline: 091515 5656 – (84-24) 3771 2880
  • Email: Info@lasi.com.vn

Bài viết liên quan