Home Tin tức Kiến thức Công ước IMO Là Gì?

Công ước IMO Là Gì?

Trong bối cảnh hoạt động hàng hải ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc đảm bảo an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường biển trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia. Để thống nhất các quy định và tiêu chuẩn quốc tế, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO – International Maritime Organization) đã được thành lập và ban hành nhiều công ước quan trọng nhằm điều chỉnh hoạt động vận tải biển toàn cầu.

Công ước IMO chính là tập hợp các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật và hướng dẫn quốc tế do IMO xây dựng, với mục tiêu hướng tới một ngành hàng hải an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Đây là nền tảng pháp lý giúp các quốc gia thành viên phối hợp quản lý tàu thuyền, ngăn ngừa ô nhiễm, giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy phát triển bền vững trên biển.

Công ước IMO Là Gì?

Công ước IMO là gì?

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) là một cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm về các biện pháp cải thiện an toàn và an ninh vận tải biển quốc tế và ngăn ngừa ô nhiễm biển từ tàu thuyền.

IMO giám sát mọi khía cạnh của các quy định vận chuyển trên toàn thế giới, bao gồm các vấn đề pháp lý, đóng tàu và kích thước hàng hóa.

  • Tổ chức Hàng hải Quốc tế là cơ quan có nhiệm vụ cải thiện an ninh và an toàn cho hoạt động vận chuyển quốc tế.
  • Một trong những nhiệm vụ chính của cơ quan này là đưa ra các chiến lược và biện pháp để giữ cho các tuyến đường thủy sạch sẽ bằng cách ngăn ngừa ô nhiễm biển từ tàu thuyền.
  • Cơ quan quản lý của IMO họp hai năm một lần.
  • IMO không chịu trách nhiệm thực thi các chính sách của mình; khi một chính phủ chấp nhận chính sách của IMO, chính sách đó sẽ trở thành luật quốc gia mà chính phủ đó có trách nhiệm thực thi.
  • Nguồn tài trợ cho IMO đến từ các khoản đóng góp của các quốc gia thành viên, cũng như các khoản quyên góp tự nguyện và các hoạt động thương mại.

Công ước IMO Là Gì?

Cấu trúc IMO

Cơ cấu quản trị của IMO bao gồm Đại hội đồng, đại diện cho các quốc gia thành viên, và một Hội đồng do các thành viên bầu ra theo nhiệm kỳ hai năm. Hội đồng hoạt động như một cơ quan điều hành và thực hiện mọi trách nhiệm của Đại hội đồng khi không họp. Hội đồng cũng chịu trách nhiệm bổ nhiệm Tổng Thư ký của tổ chức.

Ngoài ra, còn có một số ủy ban và tiểu ban chịu trách nhiệm về các khía cạnh khác nhau của quy định hàng hải. Ví dụ, ủy ban an toàn hàng hải chịu trách nhiệm thiết lập các quy tắc hàng hải, xây dựng và vận tải để giảm thiểu các mối nguy hiểm trên biển. Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển xem xét các vấn đề liên quan đến ô nhiễm, và ủy ban pháp lý chịu trách nhiệm về các vấn đề luật hàng hải.

>> Xem thêm: Quản Lý Nước Dằn Tàu Hiệu Quả

Các quốc gia thành viên và tổ chức của công ước IMO

IMO có 176 quốc gia thành viên, chiếm phần lớn số thành viên của Liên Hợp Quốc. Ngoài ra, còn có ba thành viên liên kết không được coi là quốc gia: Hồng Kông, Ma Cao và Quần đảo Faroe.

Ngoài ra, IMO thường xuyên hợp tác với các tổ chức phi chính phủ (NGO) và các tổ chức liên chính phủ về chính sách hàng hải. Có 66 tổ chức liên chính phủ có tư cách quan sát viên trong IMO, bao gồm Hội đồng Châu Âu, Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ và OPEC. Ngoài ra còn có 85 tổ chức phi chính phủ có tư cách tư vấn, hầu hết đều liên quan đến ngành hàng hải hoặc vận tải biển

Kế hoạch chiến lược của công ước IMO

Cứ sáu năm một lần, Đại hội đồng IMO lại lập ra một kế hoạch chiến lược, mô tả sứ mệnh và các ưu tiên của tổ chức. Kế hoạch chiến lược hiện tại, được ban hành vào năm 2018, là “thúc đẩy vận tải biển an toàn, bảo mật, thân thiện với môi trường, hiệu quả và bền vững thông qua hợp tác”.

Công ước IMO Là Gì?

Kế hoạch cũng đề ra định hướng chiến lược của IMO và thiết lập các chỉ số hiệu suất để đo lường thành công trong công việc của tổ chức. Bên cạnh các mục tiêu truyền thống liên quan đến việc tạo thuận lợi cho thương mại và quản trị đại dương, kế hoạch chiến lược hiện tại còn đặt ra mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong tuyên bố tầm nhìn, IMO cam kết hỗ trợ các quốc gia thành viên thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự Phát triển Bền vững 

Những cân nhắc đặc biệt

Điều quan trọng cần lưu ý là IMO không thực hiện hay thi hành các chính sách. IMO được thành lập để thông qua , chứ không phải để thực thi. Khi một chính phủ chấp nhận một công ước của IMO, các chính sách đó sẽ trở thành luật quốc gia mà chính phủ đó có trách nhiệm thi hành.

IMO đã xây dựng một chương trình kiểm tra việc tuân thủ các chính sách hàng hải, có hiệu lực từ tháng 1 năm 2016. Tuy nhiên, sẽ không có biện pháp đối phó nào nếu một quốc gia không thực thi các chính sách do IMO đặt ra. Thay vào đó, IMO cung cấp phản hồi và tư vấn về hiệu suất hiện tại của quốc gia đó.

Ngoài vận chuyển, IMO còn là một tổ chức tiếp thị độc lập. Đây là tổ chức hợp tác với các công ty bảo hiểm để tiếp thị sản phẩm. Nhiệm vụ của IMO có thể bao gồm các hoạt động tiếp thị khác, chẳng hạn như phân phối.

>> Xem thêm: Thiết Bị Phân Tích Quản Lý Chất Lượng Nước Dằn

Kết luận

Công ước IMO không chỉ là bộ khung pháp lý của ngành hàng hải, mà còn là công cụ quan trọng để bảo đảm an toàn con người, bảo vệ môi trường biển và thúc đẩy thương mại quốc tế phát triển bền vững. Việc tuân thủ và cập nhật các quy định của IMO là yêu cầu bắt buộc để các quốc gia và doanh nghiệp vận tải biển hội nhập sâu rộng vào chuỗi logistics toàn cầu.

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI 

  • Trụ sở: LASI Building, 345 Kim Mã, Giảng Võ, Hà Nội
  • VP Hà Nội: 62 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Hà Nội
  • VP Cần Thơ: 01 Đường B16, KDC 91B, Tân An, Cần Thơ
  • Hotline: 091515 5656 – (84-24) 3771 2880
  • Email: Info@lasi.com.vn

Bài viết liên quan