Trong bối cảnh hoạt động hàng hải ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc đảm bảo an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường biển trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia. Để thống nhất các quy định và tiêu chuẩn quốc tế, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO – International Maritime Organization) đã được thành lập và ban hành nhiều công ước quan trọng nhằm điều chỉnh hoạt động vận tải biển toàn cầu.
Công ước IMO chính là tập hợp các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật và hướng dẫn quốc tế do IMO xây dựng, với mục tiêu hướng tới một ngành hàng hải an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Đây là nền tảng pháp lý giúp các quốc gia thành viên phối hợp quản lý tàu thuyền, ngăn ngừa ô nhiễm, giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy phát triển bền vững trên biển.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) là một cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm về các biện pháp cải thiện an toàn và an ninh vận tải biển quốc tế và ngăn ngừa ô nhiễm biển từ tàu thuyền.
IMO giám sát mọi khía cạnh của các quy định vận chuyển trên toàn thế giới, bao gồm các vấn đề pháp lý, đóng tàu và kích thước hàng hóa.

Cơ cấu quản trị của IMO bao gồm Đại hội đồng, đại diện cho các quốc gia thành viên, và một Hội đồng do các thành viên bầu ra theo nhiệm kỳ hai năm. Hội đồng hoạt động như một cơ quan điều hành và thực hiện mọi trách nhiệm của Đại hội đồng khi không họp. Hội đồng cũng chịu trách nhiệm bổ nhiệm Tổng Thư ký của tổ chức.
Ngoài ra, còn có một số ủy ban và tiểu ban chịu trách nhiệm về các khía cạnh khác nhau của quy định hàng hải. Ví dụ, ủy ban an toàn hàng hải chịu trách nhiệm thiết lập các quy tắc hàng hải, xây dựng và vận tải để giảm thiểu các mối nguy hiểm trên biển. Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển xem xét các vấn đề liên quan đến ô nhiễm, và ủy ban pháp lý chịu trách nhiệm về các vấn đề luật hàng hải.
>> Xem thêm: Quản Lý Nước Dằn Tàu Hiệu Quả
IMO có 176 quốc gia thành viên, chiếm phần lớn số thành viên của Liên Hợp Quốc. Ngoài ra, còn có ba thành viên liên kết không được coi là quốc gia: Hồng Kông, Ma Cao và Quần đảo Faroe.
Ngoài ra, IMO thường xuyên hợp tác với các tổ chức phi chính phủ (NGO) và các tổ chức liên chính phủ về chính sách hàng hải. Có 66 tổ chức liên chính phủ có tư cách quan sát viên trong IMO, bao gồm Hội đồng Châu Âu, Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ và OPEC. Ngoài ra còn có 85 tổ chức phi chính phủ có tư cách tư vấn, hầu hết đều liên quan đến ngành hàng hải hoặc vận tải biển
Cứ sáu năm một lần, Đại hội đồng IMO lại lập ra một kế hoạch chiến lược, mô tả sứ mệnh và các ưu tiên của tổ chức. Kế hoạch chiến lược hiện tại, được ban hành vào năm 2018, là “thúc đẩy vận tải biển an toàn, bảo mật, thân thiện với môi trường, hiệu quả và bền vững thông qua hợp tác”.

Kế hoạch cũng đề ra định hướng chiến lược của IMO và thiết lập các chỉ số hiệu suất để đo lường thành công trong công việc của tổ chức. Bên cạnh các mục tiêu truyền thống liên quan đến việc tạo thuận lợi cho thương mại và quản trị đại dương, kế hoạch chiến lược hiện tại còn đặt ra mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong tuyên bố tầm nhìn, IMO cam kết hỗ trợ các quốc gia thành viên thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự Phát triển Bền vững
Điều quan trọng cần lưu ý là IMO không thực hiện hay thi hành các chính sách. IMO được thành lập để thông qua , chứ không phải để thực thi. Khi một chính phủ chấp nhận một công ước của IMO, các chính sách đó sẽ trở thành luật quốc gia mà chính phủ đó có trách nhiệm thi hành.
IMO đã xây dựng một chương trình kiểm tra việc tuân thủ các chính sách hàng hải, có hiệu lực từ tháng 1 năm 2016. Tuy nhiên, sẽ không có biện pháp đối phó nào nếu một quốc gia không thực thi các chính sách do IMO đặt ra. Thay vào đó, IMO cung cấp phản hồi và tư vấn về hiệu suất hiện tại của quốc gia đó.
Ngoài vận chuyển, IMO còn là một tổ chức tiếp thị độc lập. Đây là tổ chức hợp tác với các công ty bảo hiểm để tiếp thị sản phẩm. Nhiệm vụ của IMO có thể bao gồm các hoạt động tiếp thị khác, chẳng hạn như phân phối.
>> Xem thêm: Thiết Bị Phân Tích Quản Lý Chất Lượng Nước Dằn
Công ước IMO không chỉ là bộ khung pháp lý của ngành hàng hải, mà còn là công cụ quan trọng để bảo đảm an toàn con người, bảo vệ môi trường biển và thúc đẩy thương mại quốc tế phát triển bền vững. Việc tuân thủ và cập nhật các quy định của IMO là yêu cầu bắt buộc để các quốc gia và doanh nghiệp vận tải biển hội nhập sâu rộng vào chuỗi logistics toàn cầu.
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Ngành tôm Việt Nam đã và đang giữ vai trò quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản, với thị trường trải rộng trên hơn 100 quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển bền vững của ngành phụ thuộc lớn vào khả năng đáp ứng tiêu chuẩn tôm xuất khẩu mà các thị trường […]
Trong bối cảnh ngành thủy sản toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ sang mô hình sản xuất minh bạch – bền vững – an toàn, việc sở hữu chứng nhận ASC và BAP đã trở thành điều kiện gần như bắt buộc đối với các doanh nghiệp nuôi, chế biến và xuất khẩu tôm. […]
Trong bối cảnh nhu cầu điện năng toàn cầu không ngừng gia tăng, trong khi áp lực giảm phát thải khí nhà kính ngày càng lớn, năng lượng gió ngoài khơi đang được nhiều quốc gia xem là một trong những giải pháp chiến lược để bảo đảm an ninh năng lượng và thực hiện […]
Trong bối cảnh toàn cầu đang hướng mạnh đến phát triển thủy sản bền vững, các tiêu chuẩn quốc tế về khai thác có trách nhiệm ngày càng trở thành yếu tố bắt buộc để tiếp cận thị trường xuất khẩu giá trị cao. Một trong những chứng nhận quan trọng và uy tín nhất […]
Việc Việt Nam nhận thẻ vàng EC vào năm 2017 đã trở thành một dấu mốc quan trọng, cảnh báo về các rủi ro liên quan đến khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU Fishing). Đây không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn ảnh […]
Trong bối cảnh thị trường thủy sản toàn cầu ngày càng siết chặt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, minh bạch chuỗi cung ứng và phát triển bền vững, thủy sản xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với yêu cầu ngày càng cao từ các nhà bán lẻ quốc tế. Nổi bật trong […]
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời và gió hàng đầu khu vực Đông Nam Á, nhờ lợi thế tự nhiên vượt trội về bức xạ mặt trời và điều kiện gió. Trong bối cảnh nhu cầu điện năng tăng nhanh, áp […]
Trong quá trình phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió, một trong những bước quan trọng và mang tính quyết định nhất chính là khảo sát tiềm năng gió. Đây không chỉ là công đoạn thu thập dữ liệu khí tượng đơn thuần, mà còn là nền tảng để đánh giá […]
Trong bối cảnh thương mại thủy sản toàn cầu ngày càng chú trọng đến tính bền vững, trách nhiệm xã hội và an toàn thực phẩm, các chứng nhận quốc tế đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc định hình tiêu chuẩn sản xuất và gia tăng tính cạnh tranh. Trong số đó, […]
Trong những thập kỷ gần đây, xả thải trên biển từ hoạt động hàng hải, công nghiệp ven biển và khai thác tài nguyên biển đã trở thành vấn đề môi trường toàn cầu. Lượng chất thải phát sinh ngày càng lớn trong khi khả năng tự làm sạch của đại dương có giới hạn, […]
Trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu đang gia tăng về mức độ và phạm vi ảnh hưởng, các quốc gia trên thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các nguồn năng lượng bền vững nhằm giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao an ninh năng lượng. Trong bài viết này, LASI […]
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch sang các mô hình phát triển xanh và bền vững, năng lượng gió ngoài khơi nổi lên như một trong những nguồn năng lượng tái tạo có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Việt Nam, với đường bờ biển dài hơn 3.200 km và điều kiện gió […]