Trong bối cảnh toàn cầu hóa và lưu lượng vận tải biển ngày càng gia tăng, nước dằn tàu (ballast water) đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo ổn định, cân bằng và an toàn cho tàu biển trong suốt hành trình. Tuy nhiên, chính nguồn nước tưởng chừng “vô hại” này lại đang là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm sinh học nghiêm trọng nhất cho đại dương. Khi vô số vi sinh vật, sinh vật ngoại lai và mầm bệnh được vận chuyển từ vùng biển này sang vùng biển khác qua hệ thống dằn tàu.

Trong lĩnh vực hàng hải, nước dằn tàu (Ballast Water) là yếu tố thiết yếu giúp duy trì độ ổn định, cân bằng và an toàn của tàu biển trong suốt hành trình. Khi tàu không chở hàng hoặc chở không đủ tải, các khoang chứa đặc biệt sẽ được bơm đầy nước biển để tạo ra trọng lượng bù đắp, đảm bảo mớn nước và độ nổi phù hợp.
Tuy nhiên, cùng với chức năng kỹ thuật đó, nước dằn cũng là một trong những nguồn lây lan sinh vật ngoại lai nguy hiểm giữa các vùng biển. Vấn đề này đang được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và các quốc gia đặc biệt quan tâm. Việc kiểm soát, xử lý và quan trắc nước dằn đã trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm bảo vệ hệ sinh thái biển và tuân thủ quy định quốc tế.
Hệ thống nước dằn tàu được thiết kế nhằm phục vụ nhiều mục đích kỹ thuật quan trọng trong vận hành tàu biển, bao gồm:
Nhờ hệ thống này, con tàu có thể điều chỉnh trạng thái nổi phù hợp với từng giai đoạn hành trình, từ lúc rời cảng đến khi cập bến, đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành.
Dù có vai trò kỹ thuật quan trọng, nước dằn lại tiềm ẩn nguy cơ sinh học và môi trường nghiêm trọng. Khi được bơm từ vùng biển này sang vùng biển khác, nó có thể mang theo vi sinh vật, tảo, sinh vật phù du, vi khuẩn gây bệnh hoặc ấu trùng sinh vật biển.

Khi xả nước dằn ở khu vực mới, các sinh vật này có thể xâm nhập vào hệ sinh thái bản địa, gây mất cân bằng sinh học. Một số trường hợp đã được ghi nhận trên thế giới:
Chính vì vậy, việc quản lý nước dằn tàu không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là trách nhiệm môi trường toàn cầu.
Để giải quyết vấn đề này, Công ước quốc tế về kiểm soát và quản lý nước dằn và trầm tích của tàu (BWM Convention) do IMO ban hành năm 2004 đã đưa ra khung pháp lý toàn cầu.
Công ước yêu cầu các tàu:
Các tiêu chuẩn kỹ thuật chính bao gồm:
Kể từ tháng 9/2017, Công ước này đã chính thức có hiệu lực, buộc tất cả các tàu hoạt động quốc tế phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xử lý và giám sát nước dằn.
Quản Lý Nước Dằn Tàu Hiệu Quả>> Xem thêm: Tìm Hiểu Về D1 Và D2 Trong Tiêu Chuẩn Nước Dằn Tàu
Hiện nay, LASI cung cấp Hệ thống Quan trắc nước dằn tàu theo thời gian thực thông qua bộ thiết bị FastBallast. Với thiết bị này, bạn sẽ dễ dàng:

LASI với nhiều năm kinh nghiệm, cam kết đồng hành cùng các đơn vị vận hành tàu, chủ cảng và cơ quan quản lý trong việc xây dựng hệ thống giám sát nước dằn hiệu quả, minh bạch và bền vững.
>> Xem thêm: Thiết Bị Phân Tích Quản Lý Chất Lượng Nước Dằn
Quản lý nước dằn hiệu quả không chỉ là yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế mà còn là trách nhiệm của toàn ngành hàng hải trong bảo vệ môi trường biển toàn cầu.
Quan trắc nước dằn tàu theo thời gian thực chính là giải pháp chiến lược giúp cảng Việt Nam tiến gần hơn tới chuẩn quốc tế về cảng xanh. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy liên hệ LASI để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp !
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mô hình nông lâm kết hợp (Agroforestry) đang được xem là hướng đi chiến lược giúp cân bằng giữa phát triển kinh tế nông nghiệp và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Đây là phương thức canh tác tiên tiến, tận dụng […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng gay gắt, các quốc gia, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đều đang hướng tới một mục tiêu chung: giảm phát thải khí nhà kính và tiến tới trung hòa carbon (net zero). Để đạt được điều đó, việc chuyển đổi sang nền […]
Trong chuỗi hoạt động hàng hải, cập cầu là một trong những giai đoạn quan trọng và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Một thao tác sai lệch nhỏ trong điều động tàu có thể dẫn đến va chạm, gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải và uy […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, nông nghiệp – lĩnh vực vốn được xem là “xương sống” của nền kinh tế lại đang trở thành nguồn phát thải CO₂ đáng kể trên toàn cầu. Bài viết dưới đây LASI sẽ phân tích về nguyên nhân phát thải CO₂ nông nghiệp, […]
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình hướng đến phát triển bền vững và giảm phát thải carbon, việc hiểu rõ các nguồn năng lượng điện – từ truyền thống đến tái tạo là yếu tố nền tảng để hoạch định chiến lược năng lượng quốc gia, đầu tư hạ tầng điện, cũng như […]
Ngành thủy sản hiện đang giữ vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông nghiệp Việt Nam, đóng góp đáng kể vào GDP và xuất khẩu quốc gia. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh kéo theo nhiều vấn đề về môi trường, dịch bệnh và hiệu quả sản xuất. Trong bối cảnh đó, […]
Trong lĩnh vực giao thông hàng hải, quá trình tàu cập cầu được xem là một trong những thao tác kỹ thuật phức tạp và rủi ro nhất. Chỉ trong vài phút cuối cùng của hành trình, một sai lệch nhỏ về góc cập cầu, tốc độ hay khoảng cách cũng có thể dẫn đến […]
Trong lĩnh vực giao thông hàng hải, việc tàu cập cảng là một trong những giai đoạn quan trọng và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Chỉ cần một sai lệch nhỏ về khoảng cách tàu cập cảng, vận tốc hoặc góc tiếp cận có thể dẫn đến va chạm, gây thiệt hại lớn về […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, nhu cầu sử dụng năng lượng tăng nhanh trong khi nguồn nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí đốt) dần cạn kiệt, thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ sang các nguồn năng lượng sạch – hướng đi vừa đảm bảo phát […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và giá vật tư ngày càng tăng. Người nuôi trồng thủy sản đang phải đối mặt với nhiều thách thức: chất lượng nước kém, dịch bệnh bùng phát, năng suất không ổn định, và chi phí sản xuất cao. Để giải quyết bài toán […]
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, điện mặt trời đã trở thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo được ưu tiên phát triển hàng đầu. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của nguồn năng lượng sạch này, việc dự báo sản lượng […]
Trong thời đại chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, dự án năng lượng đang trở thành từ khóa trọng tâm trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia và doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là những công trình sản xuất điện, mỗi dự án năng lượng ngày nay còn thể hiện […]