Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu với những hệ lụy nặng nề về môi trường, kinh tế và xã hội. Trong bối cảnh đó, việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (GHG) không chỉ là cam kết quốc tế mà còn là nhu cầu cấp thiết của từng quốc gia, doanh nghiệp và cộng đồng. Để đạt được mục tiêu này, cần có một kế hoạch giảm phát thải được thiết lập bài bản, khoa học và khả thi. Kế hoạch đó không chỉ giúp kiểm soát nguồn phát thải, tối ưu hóa sử dụng tài nguyên, mà còn mở ra cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận thị trường xanh và hướng tới phát triển bền vững.
Theo Khoản 4, Điều 13, Nghị định 06/2022/NĐ-CP, các cơ sở thuộc danh mục phải kiểm kê khí nhà kính (theo quy định tại Khoản 1, Điều 5) có trách nhiệm:
– Xây dựng và phê duyệt kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cho giai đoạn 2026 – 2030.
– Điều chỉnh, cập nhật hàng năm (nếu có).
– Nộp kế hoạch cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ quản lý chuyên ngành, cùng các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp tỉnh trước ngày 31/12/2025.
Đặc biệt, nếu doanh nghiệp của bạn thuộc các lĩnh vực quy định tại Quyết định 13/2024/QĐ-TTg, thì yêu cầu này càng bắt buộc và cần thực hiện đúng hạn. Như vậy, doanh nghiệp cần hoàn tất kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính giai đoạn 2026 – 2030 và nộp trước ngày 31/12/2025. Đây không chỉ là quy định pháp lý mà còn là bước đi quan trọng để doanh nghiệp:
– Chủ động thích ứng với cơ chế thị trường carbon trong nước và quốc tế.
– Nâng cao hình ảnh, uy tín với đối tác, nhà đầu tư và khách hàng.
– Hướng tới chiến lược phát triển xanh và bền vững trong dài hạn.
>> Xem thêm: Net Zero – Chìa Khóa Mở Cánh Cửa Tăng Trưởng Xanh
Việc lập Kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính (KNK) không chỉ dừng ở việc liệt kê biện pháp cắt giảm, mà đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị nền tảng vững chắc để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả lâu dài. Cụ thể, doanh nghiệp cần:
– Báo cáo kiểm kê khí nhà kính gần nhất: Sử dụng số liệu kiểm kê tại năm cơ sở gần nhất để đánh giá hiện trạng phát thải, từ đó xác định mục tiêu và biện pháp cắt giảm phù hợp với thực tế hoạt động.
– Nguồn tài chính ổn định: Dự trù ngân sách cho các giải pháp giảm phát thải, bao gồm chi phí đầu tư công nghệ, nâng cấp thiết bị và triển khai các chương trình quản lý, nhằm đảm bảo hiệu quả bền vững.
– Hệ thống quản lý môi trường và năng lượng: Triển khai hoặc nâng cấp các hệ thống chuẩn quốc tế như ISO 14001 (quản lý môi trường), ISO 50001 (quản lý năng lượng), ISO 14064-1 (kiểm kê khí nhà kính) để tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và quản lý phát thải có hệ thống.
– Đào tạo và nâng cao nhận thức cho nhân viên: Trang bị kiến thức về biến đổi khí hậu và vai trò của giảm phát thải để toàn bộ đội ngũ cùng đồng hành, góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp “xanh”.
– Xây dựng đội ngũ chuyên trách: Thành lập hoặc đào tạo đội ngũ nội bộ, đồng thời có thể hợp tác với các chuyên gia bên ngoài để thực hiện kiểm kê, xây dựng kế hoạch và báo cáo kết quả, giúp doanh nghiệp chủ động và tiết kiệm chi phí.
Chuẩn bị đầy đủ các yếu tố trên sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ hoàn thành yêu cầu pháp lý, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu thế kinh tế xanh và thị trường carbon đang hình thành.
Theo Khoản 1, Điều 13, Nghị định 06/2022/NĐ-CP, kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp cơ sở phải đảm bảo các yêu cầu sau:
– Kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính cấp lĩnh vực được xây dựng dựa trên chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực; kết quả kiểm kê khí nhà kính và kịch bản phát triển thông thường trong kỳ kế hoạch;
– Kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính cấp cơ sở được xây dựng dựa trên tính chất, quy mô hoạt động, công suất, công nghệ hiện có và kế hoạch sản xuất, kinh doanh của cơ sở; kết quả kiểm kê khí nhà kính và dự kiến mức phát thải khí nhà kính trong kỳ kế hoạch;
– Lựa chọn các biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính được xác định trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định hoặc các biện pháp khác phù hợp với điều kiện về công nghệ, tài chính, mức độ sẵn sàng áp dụng và có thể đo đạc, báo cáo, thẩm định được;
– Phương pháp xác định lượng khí nhà kính giảm được của biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính được xây dựng theo các hướng dẫn về phương pháp đo đạc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính được Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu công nhận hoặc cơ quan có thẩm quyền ban hành;
– Có phương án theo dõi, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với quy định về đo đạc, báo cáo và thẩm định.”
Lưu ý, doanh nghiệp cần cập nhật, sửa đổi kế hoạch trong trường hợp:
>> Xem thêm: Quản Lý Carbon – Mảnh Ghép Cốt Lõi Trong Trò Chơi Phát Thải Toàn Cầu
Việc thiết lập kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính không chỉ là một nghĩa vụ pháp lý, mà còn là cơ hội chiến lược để doanh nghiệp tái cấu trúc hoạt động, tiết kiệm chi phí năng lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với xu hướng phát triển xanh toàn cầu. Có thể nói, kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính chính là chìa khóa để doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững, hội nhập quốc tế và tăng trưởng dài hạn.
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Tại kỳ họp lần thứ 81 (tháng 3/2024), Ủy ban MEPC của IMO đã ban hành Nghị quyết MEPC.387(81) và Thông tư BWM.2/Circ.82, đưa ra những hướng dẫn quan trọng liên quan đến việc quản lý nước dằn trong điều kiện chất lượng nước khó khăn và việc lưu trữ tạm thời nước thải đã […]
Trong bối cảnh đại dương đang đối mặt với hàng loạt thách thức như đánh bắt quá mức, ô nhiễm, biến đổi khí hậu và suy thoái hệ sinh thái biển, nhu cầu bảo tồn và quản lý bền vững nguồn tài nguyên biển trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Một trong những […]
Trong bối cảnh nhu cầu thực phẩm thủy sản ngày càng tăng cao, nuôi trồng thủy sản (Aquaculture) đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực, tạo công ăn việc làm cho hàng […]
Năng lượng mặt trời thường được ca ngợi là giải pháp xanh, sạch và bền vững. Điều này góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và thay thế dần nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, ít ai biết rằng phía sau lợi ích ấy vẫn tồn tại nhiều hạn chế nhất định. Các chuyên […]
Ngành thủy sản Việt Nam từ lâu đã giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, không chỉ tạo sinh kế cho hàng triệu ngư dân mà còn đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, từ năm 2017, khi Ủy ban Châu Âu (EC) rút “thẻ vàng” đối với […]
Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, trong đó nông nghiệp là một trong những ngành phát thải khí nhà kính đáng kể. Đặc biệt, đất canh tác không chỉ là nơi lưu giữ carbon mà còn là nguồn phát thải các khí như CO₂, CH₄ và N₂O. Việc đo lường […]
Ngành thủy sản Việt Nam – một trong những trụ cột xuất khẩu quan trọng của nền kinh tế, đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trước những yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế. Từ việc đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường đến thực hành nuôi […]
Trước tình trạng biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, phát triển các nguồn năng lượng sạch trở thành xu hướng tất yếu của thế giới. Không chỉ giúp giảm phát thải khí nhà kính, những nguồn năng lượng này còn tạo ra sự bền vững […]
Mùa mưa là giai đoạn nhạy cảm nhất trong quá trình nuôi tôm. Nhiệt độ giảm, độ mặn và pH thay đổi đột ngột, cộng với dòng chảy từ nước mưa mang theo mầm bệnh từ môi trường bên ngoài dễ khiến tôm bị stress và suy giảm sức đề kháng. Đây chính là thời […]
Khai thác IUU đang trở thành thách thức lớn đối với ngành thủy sản toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Hoạt động IUU không chỉ gây cạn kiệt nguồn lợi hải sản, làm mất cân bằng hệ sinh thái biển mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và cơ hội xuất khẩu […]
Trong bối cảnh nhu cầu về năng lượng xanh ngày càng gia tăng, các dự án triển khai pin mặt trời trên mặt nước đang nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng. Tại Việt Nam, nhờ lợi thế hệ thống sông ngòi, hồ chứa phong phú, nhiều dự án quy mô lớn đã […]
Trong hoạt động khai thác cảng biển, an toàn và hiệu quả luôn là hai yếu tố then chốt. Một trong những thông số kỹ thuật có ảnh hưởng trực tiếp đến cả hai yếu tố này chính là vận tốc cập tàu khi tiếp cận cầu cảng. Vận tốc cập tàu không chỉ quyết […]