Tại kỳ họp lần thứ 81 (tháng 3/2024), Ủy ban MEPC của IMO đã ban hành Nghị quyết MEPC.387(81) và Thông tư BWM.2/Circ.82, đưa ra những hướng dẫn quan trọng liên quan đến việc quản lý nước dằn trong điều kiện chất lượng nước khó khăn và việc lưu trữ tạm thời nước thải đã qua xử lý và/hoặc nước xám. Những quy định này nhấn mạnh yêu cầu các chủ tàu và đơn vị quản lý tàu cần rà soát, cập nhật và phê duyệt lại Kế hoạch Quản lý chất lượng Nước dằn (BWMP) để đảm bảo tính tuân thủ, đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống xử lý nước dằn.
Việc chuẩn bị sớm không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro khi bị kiểm tra tại cảng mà còn góp phần vào mục tiêu chung của IMO trong bảo vệ môi trường biển và hạn chế sự lây lan của các loài ngoại lai xâm hại qua nước dằn.
Mục đích của hướng dẫn này là hỗ trợ tàu thuyền tuân thủ Công ước BWM và tiêu chuẩn xả thải D-2 khi hệ thống quản lý nước dằn
(BWMS) đã được phê duyệt kiểu loại gặp phải những hạn chế về vận hành hoặc khó đáp ứng nhu cầu vận hành trong điều kiện chất lượng nước (CWQ) đầy thách thức. Điều này cũng áp dụng khi BWMS đã được lắp đặt, vận hành và bảo trì đúng cách.
CWQ đề cập đến lượng nước hấp thụ từ môi trường xung quanh, ví dụ như có tổng chất rắn lơ lửng hoặc độ đục cao. Các điều kiện CWQ có thể khiến BWMS tạm thời không hoạt động do, ví dụ, tắc nghẽn bộ lọc hoặc khiến BWMS hoạt động vượt quá giới hạn thiết kế hệ thống. Tuy nhiên, hướng dẫn này không đề cập đến các trường hợp BWMS không hoạt động vì những lý do không liên quan đến CWQ, chẳng hạn như lỗi kỹ thuật của BWMS. Các trường hợp như vậy cần tiếp tục được giải quyết theo từng trường hợp cụ thể theo hướng dẫn về các biện pháp dự phòng theo Công ước BWM (BWM.2/Circ.62). Cần lưu ý rằng hướng dẫn tạm thời về CWQ không đề cập đến các trường hợp nhiệt độ và/hoặc độ mặn của nước hấp thụ từ môi trường xung quanh nằm ngoài giới hạn thiết kế của BWMS như đã nêu trong giấy chứng nhận phê duyệt kiểu loại.
Tàu nên bao gồm các quy trình quản lý điều kiện CWQ trong BWMP đã được phê duyệt. Các quy trình quản lý điều kiện CWQ phải được thiết kế riêng cho từng tàu và xem xét các hạn chế vận hành của BWMS được lắp đặt cũng như mô hình vận hành của tàu. Các quy trình này nên bao gồm các bước được khuyến nghị bởi MEPC.387(81) và nên nêu rõ các hành động mà thủy thủ đoàn tàu có thể thực hiện để khôi phục hoặc duy trì hoạt động hiệu quả của BWMS ngay cả khi hoạt động trong điều kiện CWQ.
Việc bỏ qua BWMS nên là giải pháp cuối cùng. Tuy nhiên, nếu việc bỏ qua BWMS là không thể tránh khỏi, chỉ nên sử dụng lượng nước dằn tối thiểu cần thiết để duy trì an toàn và đáp ứng nhu cầu vận hành của tàu. Hơn nữa, sau bất kỳ lần bỏ qua BWMS nào, các két dằn bị ảnh hưởng cần được “khử nhiễm” để khôi phục lại sự tuân thủ theo tiêu chuẩn D-2. “Khử nhiễm” là thay thế nước dằn chưa qua xử lý trong mỗi két bị ô nhiễm bằng cách thay nước dằn, xả rửa và xử lý cuối cùng thông qua BWMS.
Nhu cầu áp dụng các quy trình quản lý CWQ nên được đánh giá trên cơ sở từng chuyến đi. Ngay cả khi đã từng gặp phải vấn đề về CWQ tại một địa điểm nhất định trong quá khứ, ít nhất cũng cần phải nỗ lực xử lý nước dằn bằng BWMS. Điều kiện CWQ có thể khác nhau giữa các bến trong cùng một cảng hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động của tàu và/hoặc cảng lân cận. Điều kiện CWQ cũng có thể thay đổi theo thời gian trong ngày, thủy triều, thời tiết hoặc mùa.
>> Xem thêm: Các Quy Định Về Quản Lý Chất Lượng Nước Dằn
Mục đích của hướng dẫn này là cung cấp quy trình lưu trữ tạm thời nước thải đã qua xử lý (TS) và/hoặc nước xám (GW) trong các két chứa nước dằn. Hướng dẫn cũng bao gồm hướng dẫn về quy trình chuyển đổi bắt buộc từ lưu trữ nước dằn sang lưu trữ nước thải đã qua xử lý và/hoặc nước xám, rồi quay lại lưu trữ nước dằn. Việc xả nước dằn và TS/GW cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
– Việc xả nước dằn phải tuân thủ Công ước BWM.
– Việc xả TS phải tuân thủ Phụ lục IV của MARPOL nếu có liên quan. Cần xem xét bất kỳ yêu cầu xả TS/GW nào tại địa phương.
– Kế hoạch quản lý nước dằn (BWMP) của tàu phải bao gồm quy trình chuyển đổi cụ thể cho từng tàu, trong đó nêu rõ máy bơm và đường ống liên quan đến các bể chứa nước dằn có mục đích kép và cung cấp thông tin chi tiết về cách tiến hành xả.
DNV khuyến nghị nên áp dụng hướng dẫn mới của IMO về quản lý nước dằn khó khăn bằng cách sửa đổi Kế hoạch Quản lý Nước dằn (BWMP). Nếu việc lưu trữ tạm thời trong két nước dằn được áp dụng cho tàu do mình quản lý, hướng dẫn mới về lưu trữ tạm thời nước thải đã qua xử lý và/hoặc nước xám cũng nên được đưa vào Kế hoạch Quản lý Nước dằn (BWMP) đã sửa đổi.
Tại thời điểm ban hành tin tức kỹ thuật này, chưa có cơ quan quản lý tàu nào yêu cầu sửa đổi Kế hoạch Hành động Tàu thuyền (BWMP) cho các tàu hiện có. Tuy nhiên, Nghị quyết MEPC.387(81) nêu rõ: “Các cơ quan quản lý tàu phải đảm bảo tàu được chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với CWQ”. Do đó, các cơ quan quản lý tàu dự kiến sẽ thực hiện Nghị quyết MEPC.387(81) và đưa Nghị quyết này vào các yêu cầu được liệt kê trong các thông tư hoặc bản tin tương lai của mình. Tương tự, một số cơ quan quản lý tàu dự kiến sẽ yêu cầu sửa đổi Kế hoạch Hành động Tàu thuyền (BWMP) theo Thông tư BWM.2/Circ.82. Kế hoạch Hành động Tàu thuyền (BWMP) cho các tàu đóng mới nên xem xét những hướng dẫn mới này trong mọi trường hợp.
Nếu BWMP được sửa đổi bằng cách đính kèm phụ lục hoặc phụ lục bổ sung vào BWMP, chủ tàu/người quản lý tàu có thể yêu cầu DNV tự nguyện phê duyệt khi DNV được quốc tịch ủy quyền làm RO để phê duyệt BWMP. Tuy nhiên, theo hiểu biết hiện tại của DNV, việc phê duyệt theo luật định đối với các tài liệu không bắt buộc là không bắt buộc, trừ khi cơ quan quản lý quốc tịch yêu cầu rõ ràng việc phê duyệt các tài liệu đó. Chỉ khi BWMP hiện hành được thay thế bằng bản sửa đổi mới của BWMP hoàn chỉnh với các chương mới, thì việc DNV phê duyệt BWMP đã sửa đổi với tư cách là RO mới là bắt buộc.
>> Xem thêm: Xác Định Tiêu Chí Cảng Xanh: Hướng Đi Bền Vững Cho Ngành Hàng Hải
Chủ tàu và đơn vị quản lý tàu cần chủ động làm quen với các hướng dẫn mới của IMO liên quan đến việc quản lý nước dằn khó xử lý cũng như quy định về lưu trữ tạm thời nước thải đã qua xử lý và/hoặc nước xám. Để đảm bảo tuân thủ và tránh rủi ro trong quá trình kiểm tra, các bên liên quan nên sớm chuẩn bị cho việc triển khai bằng cách rà soát và sửa đổi Kế hoạch Quản lý Nước dằn (BWMP) của tàu, cập nhật đầy đủ các nội dung phù hợp với quy định mới.
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Trong bối cảnh đại dương đang đối mặt với hàng loạt thách thức như đánh bắt quá mức, ô nhiễm, biến đổi khí hậu và suy thoái hệ sinh thái biển, nhu cầu bảo tồn và quản lý bền vững nguồn tài nguyên biển trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Một trong những […]
Trong bối cảnh nhu cầu thực phẩm thủy sản ngày càng tăng cao, nuôi trồng thủy sản (Aquaculture) đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực, tạo công ăn việc làm cho hàng […]
Năng lượng mặt trời thường được ca ngợi là giải pháp xanh, sạch và bền vững. Điều này góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và thay thế dần nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, ít ai biết rằng phía sau lợi ích ấy vẫn tồn tại nhiều hạn chế nhất định. Các chuyên […]
Ngành thủy sản Việt Nam từ lâu đã giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, không chỉ tạo sinh kế cho hàng triệu ngư dân mà còn đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, từ năm 2017, khi Ủy ban Châu Âu (EC) rút “thẻ vàng” đối với […]
Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu với những hệ lụy nặng nề về môi trường, kinh tế và xã hội. Trong bối cảnh đó, việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (GHG) không chỉ là cam kết quốc tế mà còn là nhu cầu cấp thiết của từng quốc […]
Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, trong đó nông nghiệp là một trong những ngành phát thải khí nhà kính đáng kể. Đặc biệt, đất canh tác không chỉ là nơi lưu giữ carbon mà còn là nguồn phát thải các khí như CO₂, CH₄ và N₂O. Việc đo lường […]
Ngành thủy sản Việt Nam – một trong những trụ cột xuất khẩu quan trọng của nền kinh tế, đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trước những yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế. Từ việc đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường đến thực hành nuôi […]
Trước tình trạng biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, phát triển các nguồn năng lượng sạch trở thành xu hướng tất yếu của thế giới. Không chỉ giúp giảm phát thải khí nhà kính, những nguồn năng lượng này còn tạo ra sự bền vững […]
Mùa mưa là giai đoạn nhạy cảm nhất trong quá trình nuôi tôm. Nhiệt độ giảm, độ mặn và pH thay đổi đột ngột, cộng với dòng chảy từ nước mưa mang theo mầm bệnh từ môi trường bên ngoài dễ khiến tôm bị stress và suy giảm sức đề kháng. Đây chính là thời […]
Khai thác IUU đang trở thành thách thức lớn đối với ngành thủy sản toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Hoạt động IUU không chỉ gây cạn kiệt nguồn lợi hải sản, làm mất cân bằng hệ sinh thái biển mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và cơ hội xuất khẩu […]
Trong bối cảnh nhu cầu về năng lượng xanh ngày càng gia tăng, các dự án triển khai pin mặt trời trên mặt nước đang nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng. Tại Việt Nam, nhờ lợi thế hệ thống sông ngòi, hồ chứa phong phú, nhiều dự án quy mô lớn đã […]
Trong hoạt động khai thác cảng biển, an toàn và hiệu quả luôn là hai yếu tố then chốt. Một trong những thông số kỹ thuật có ảnh hưởng trực tiếp đến cả hai yếu tố này chính là vận tốc cập tàu khi tiếp cận cầu cảng. Vận tốc cập tàu không chỉ quyết […]