Tại kỳ họp lần thứ 81 (tháng 3/2024), Ủy ban MEPC của IMO đã ban hành Nghị quyết MEPC.387(81) và Thông tư BWM.2/Circ.82, đưa ra những hướng dẫn quan trọng liên quan đến việc quản lý nước dằn trong điều kiện chất lượng nước khó khăn và việc lưu trữ tạm thời nước thải đã qua xử lý và/hoặc nước xám. Những quy định này nhấn mạnh yêu cầu các chủ tàu và đơn vị quản lý tàu cần rà soát, cập nhật và phê duyệt lại Kế hoạch Quản lý chất lượng Nước dằn (BWMP) để đảm bảo tính tuân thủ, đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống xử lý nước dằn.
Việc chuẩn bị sớm không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro khi bị kiểm tra tại cảng mà còn góp phần vào mục tiêu chung của IMO trong bảo vệ môi trường biển và hạn chế sự lây lan của các loài ngoại lai xâm hại qua nước dằn.

Mục đích của hướng dẫn này là hỗ trợ tàu thuyền tuân thủ Công ước BWM và tiêu chuẩn xả thải D-2 khi hệ thống quản lý nước dằn
(BWMS) đã được phê duyệt kiểu loại gặp phải những hạn chế về vận hành hoặc khó đáp ứng nhu cầu vận hành trong điều kiện chất lượng nước (CWQ) đầy thách thức. Điều này cũng áp dụng khi BWMS đã được lắp đặt, vận hành và bảo trì đúng cách.

CWQ đề cập đến lượng nước hấp thụ từ môi trường xung quanh, ví dụ như có tổng chất rắn lơ lửng hoặc độ đục cao. Các điều kiện CWQ có thể khiến BWMS tạm thời không hoạt động do, ví dụ, tắc nghẽn bộ lọc hoặc khiến BWMS hoạt động vượt quá giới hạn thiết kế hệ thống. Tuy nhiên, hướng dẫn này không đề cập đến các trường hợp BWMS không hoạt động vì những lý do không liên quan đến CWQ, chẳng hạn như lỗi kỹ thuật của BWMS. Các trường hợp như vậy cần tiếp tục được giải quyết theo từng trường hợp cụ thể theo hướng dẫn về các biện pháp dự phòng theo Công ước BWM (BWM.2/Circ.62). Cần lưu ý rằng hướng dẫn tạm thời về CWQ không đề cập đến các trường hợp nhiệt độ và/hoặc độ mặn của nước hấp thụ từ môi trường xung quanh nằm ngoài giới hạn thiết kế của BWMS như đã nêu trong giấy chứng nhận phê duyệt kiểu loại.
Tàu nên bao gồm các quy trình quản lý điều kiện CWQ trong BWMP đã được phê duyệt. Các quy trình quản lý điều kiện CWQ phải được thiết kế riêng cho từng tàu và xem xét các hạn chế vận hành của BWMS được lắp đặt cũng như mô hình vận hành của tàu. Các quy trình này nên bao gồm các bước được khuyến nghị bởi MEPC.387(81) và nên nêu rõ các hành động mà thủy thủ đoàn tàu có thể thực hiện để khôi phục hoặc duy trì hoạt động hiệu quả của BWMS ngay cả khi hoạt động trong điều kiện CWQ.
Việc bỏ qua BWMS nên là giải pháp cuối cùng. Tuy nhiên, nếu việc bỏ qua BWMS là không thể tránh khỏi, chỉ nên sử dụng lượng nước dằn tối thiểu cần thiết để duy trì an toàn và đáp ứng nhu cầu vận hành của tàu. Hơn nữa, sau bất kỳ lần bỏ qua BWMS nào, các két dằn bị ảnh hưởng cần được “khử nhiễm” để khôi phục lại sự tuân thủ theo tiêu chuẩn D-2. “Khử nhiễm” là thay thế nước dằn chưa qua xử lý trong mỗi két bị ô nhiễm bằng cách thay nước dằn, xả rửa và xử lý cuối cùng thông qua BWMS.
Nhu cầu áp dụng các quy trình quản lý CWQ nên được đánh giá trên cơ sở từng chuyến đi. Ngay cả khi đã từng gặp phải vấn đề về CWQ tại một địa điểm nhất định trong quá khứ, ít nhất cũng cần phải nỗ lực xử lý nước dằn bằng BWMS. Điều kiện CWQ có thể khác nhau giữa các bến trong cùng một cảng hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động của tàu và/hoặc cảng lân cận. Điều kiện CWQ cũng có thể thay đổi theo thời gian trong ngày, thủy triều, thời tiết hoặc mùa.
>> Xem thêm: Các Quy Định Về Quản Lý Chất Lượng Nước Dằn
Mục đích của hướng dẫn này là cung cấp quy trình lưu trữ tạm thời nước thải đã qua xử lý (TS) và/hoặc nước xám (GW) trong các két chứa nước dằn. Hướng dẫn cũng bao gồm hướng dẫn về quy trình chuyển đổi bắt buộc từ lưu trữ nước dằn sang lưu trữ nước thải đã qua xử lý và/hoặc nước xám, rồi quay lại lưu trữ nước dằn. Việc xả nước dằn và TS/GW cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
– Việc xả nước dằn phải tuân thủ Công ước BWM.
– Việc xả TS phải tuân thủ Phụ lục IV của MARPOL nếu có liên quan. Cần xem xét bất kỳ yêu cầu xả TS/GW nào tại địa phương.
– Kế hoạch quản lý nước dằn (BWMP) của tàu phải bao gồm quy trình chuyển đổi cụ thể cho từng tàu, trong đó nêu rõ máy bơm và đường ống liên quan đến các bể chứa nước dằn có mục đích kép và cung cấp thông tin chi tiết về cách tiến hành xả.
DNV khuyến nghị nên áp dụng hướng dẫn mới của IMO về quản lý nước dằn khó khăn bằng cách sửa đổi Kế hoạch Quản lý Nước dằn (BWMP). Nếu việc lưu trữ tạm thời trong két nước dằn được áp dụng cho tàu do mình quản lý, hướng dẫn mới về lưu trữ tạm thời nước thải đã qua xử lý và/hoặc nước xám cũng nên được đưa vào Kế hoạch Quản lý Nước dằn (BWMP) đã sửa đổi.

Tại thời điểm ban hành tin tức kỹ thuật này, chưa có cơ quan quản lý tàu nào yêu cầu sửa đổi Kế hoạch Hành động Tàu thuyền (BWMP) cho các tàu hiện có. Tuy nhiên, Nghị quyết MEPC.387(81) nêu rõ: “Các cơ quan quản lý tàu phải đảm bảo tàu được chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với CWQ”. Do đó, các cơ quan quản lý tàu dự kiến sẽ thực hiện Nghị quyết MEPC.387(81) và đưa Nghị quyết này vào các yêu cầu được liệt kê trong các thông tư hoặc bản tin tương lai của mình. Tương tự, một số cơ quan quản lý tàu dự kiến sẽ yêu cầu sửa đổi Kế hoạch Hành động Tàu thuyền (BWMP) theo Thông tư BWM.2/Circ.82. Kế hoạch Hành động Tàu thuyền (BWMP) cho các tàu đóng mới nên xem xét những hướng dẫn mới này trong mọi trường hợp.
Nếu BWMP được sửa đổi bằng cách đính kèm phụ lục hoặc phụ lục bổ sung vào BWMP, chủ tàu/người quản lý tàu có thể yêu cầu DNV tự nguyện phê duyệt khi DNV được quốc tịch ủy quyền làm RO để phê duyệt BWMP. Tuy nhiên, theo hiểu biết hiện tại của DNV, việc phê duyệt theo luật định đối với các tài liệu không bắt buộc là không bắt buộc, trừ khi cơ quan quản lý quốc tịch yêu cầu rõ ràng việc phê duyệt các tài liệu đó. Chỉ khi BWMP hiện hành được thay thế bằng bản sửa đổi mới của BWMP hoàn chỉnh với các chương mới, thì việc DNV phê duyệt BWMP đã sửa đổi với tư cách là RO mới là bắt buộc.
>> Xem thêm: Xác Định Tiêu Chí Cảng Xanh: Hướng Đi Bền Vững Cho Ngành Hàng Hải
Chủ tàu và đơn vị quản lý tàu cần chủ động làm quen với các hướng dẫn mới của IMO liên quan đến việc quản lý nước dằn khó xử lý cũng như quy định về lưu trữ tạm thời nước thải đã qua xử lý và/hoặc nước xám. Để đảm bảo tuân thủ và tránh rủi ro trong quá trình kiểm tra, các bên liên quan nên sớm chuẩn bị cho việc triển khai bằng cách rà soát và sửa đổi Kế hoạch Quản lý Nước dằn (BWMP) của tàu, cập nhật đầy đủ các nội dung phù hợp với quy định mới.
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, điện mặt trời đã trở thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo được ưu tiên phát triển hàng đầu. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của nguồn năng lượng sạch này, việc dự báo sản lượng […]
Trong thời đại chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, dự án năng lượng đang trở thành từ khóa trọng tâm trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia và doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là những công trình sản xuất điện, mỗi dự án năng lượng ngày nay còn thể hiện […]
Trong bối cảnh nguồn tài nguyên biển đang chịu áp lực nghiêm trọng từ khai thác quá mức và biến đổi khí hậu, chứng chỉ MSC (Marine Stewardship Council) trở thành một trong những tiêu chuẩn quốc tế quan trọng nhất nhằm thúc đẩy nghề khai thác thủy sản bền vững. Đây không chỉ là […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng và nhu cầu năng lượng toàn cầu không ngừng mở rộng, năng lượng gió đang nổi lên như một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Trong đó, điện gió trên bờ (onshore wind power) được xem […]
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và lưu lượng vận tải biển ngày càng gia tăng, nước dằn tàu (ballast water) đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo ổn định, cân bằng và an toàn cho tàu biển trong suốt hành trình. Tuy nhiên, chính nguồn nước tưởng chừng “vô hại” này […]
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nhu cầu về thực phẩm an toàn, truy xuất nguồn gốc ngày càng cao, ngành nuôi trồng thủy sản đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường. Để đáp ứng những tiêu chuẩn […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, kiểm soát chất lượng nước trong nuôi trồng thủy sản trở thành một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mô hình nuôi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng LASI tìm hiểu […]
Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng toàn cầu không ngừng tăng cao và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc tìm kiếm các nguồn năng lượng tái tạo sạch, ổn định và bền vững trở thành yêu cầu cấp thiết. Trong số đó, điện mặt trời nổi đang nổi lên như một […]
Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt. Việc khai thác, nuôi trồng quá mức, sử dụng nguồn nước và thức ăn không kiểm soát khiến hệ sinh thái thủy sinh bị tổn […]
Việt Nam đang đứng trước ngưỡng chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ. Khi nhu cầu điện tăng cao, mô hình truyền thống dựa vào nhiên liệu hóa thạch không còn bền vững nữa. Trong bối cảnh ấy, việc phát triển mô hình năng lượng tái tạo không chỉ là xu hướng tất yếu. Nó còn […]
Ngành tôm châu Á đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trước những thách thức về môi trường, dịch bệnh và yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Trong bối cảnh đó, công nghệ và dữ liệu trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả nuôi trồng, […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, việc theo dõi và dự báo thời tiết chính xác, liên tục trở thành yếu tố quan trọng trong nông nghiệp, thủy sản, năng lượng và quản lý thiên tai. Tuy nhiên, những khu vực xa xôi, thiếu nguồn điện ổn định thường gặp […]