Quản lý chất lượng nước dằn là rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của các loài thủy sinh xâm lấn. Cuối cùng, Công ước Quản lý Nước dằn (BWM) đã được thông qua và có hiệu lực vào năm 2017. Trong đó, có 2 quy định chính, cả 2 đều nhằm cải thiện quản lý nước dằn: Quy định D-1 bao gồm việc thay đổi nước dằn, tức là xả két chứa nước dằn ở vùng biển rộng, trong khi quy định D-2 bao gồm xử lý nước dằn, tức là loại bỏ và tiêu diệt các loài thủy sinh khỏi nước dằn trước khi nó được bơm ra ngoài.
Từ ngày 8 tháng 9 năm 2024, tất cả các tàu thuộc Công ước BWM (tất cả các tàu trên 400 GT, với một số ngoại lệ và bổ sung) phải đáp ứng các tiêu chuẩn thực hiện trong quy định D-2, có nghĩa là các tàu không có hệ thống xử lý nước dằn phải lắp đặt một hệ thống được phê duyệt trước thời hạn.

Nước dằn là nước biển được đưa vào trong các két và hầm hàng của tàu để cải thiện sự ổn định và khả năng cơ động trong chuyến đi của tàu. Trên khắp thế giới, tàu chở 3 – 5 tỷ tấn nước dằn mỗi năm.
Nước dằn được hút vào các két dằn từ biển, thường là khi bắt đầu hành trình tại cảng. Nó thường sẽ chứa nhiều loại sinh vật biển, sau đó được vận chuyển và thả ra tại cảng ghé tiếp theo. Những “loài không phải bản địa” này có thể có tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái, kinh tế và sức khỏe cộng đồng đối với môi trường tiếp nhận.
>> Xem thêm: Xác Định Tiêu Chí Cảng Xanh: Hướng Đi Bền Vững Cho Ngành Hàng Hải
Các nhà khai thác tàu chưa đưa ra quyết định về việc lắp đặt hệ thống xử lý nước dằn nên bắt đầu công việc chuẩn bị càng sớm càng tốt. Hạn chót ngày 8/9/2024 đang đến gần và có nhiều quyết định cần được đưa ra để đảm bảo tính tuân thủ. Dưới đây là một số yếu tố chính của công tác chuẩn bị:

– Đảm bảo rằng các nghĩa vụ theo Công ước BWM, và theo các quy định quốc gia và địa phương khác, được hiểu đầy đủ và phát triển một chiến lược kỹ lưỡng để tuân thủ các tiêu chuẩn hiện hành.
– Đặc biệt chú ý đến vùng nước tại Hoa Kỳ (US). Mỹ không phải là thành viên của Công ước BWM. Các tàu xả nước dằn ở vùng lãnh hải Hoa Kỳ phải tuân thủ Quy định BWM của Hoa Kỳ bất kể tình trạng của tàu theo Công ước BWM của IMO. Hoa Kỳ duy trì một danh sách riêng biệt các hệ thống xử lý nước dằn được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ phê duyệt.
– Đánh giá sự phù hợp của các giải pháp hệ thống xử lý nước dằn có sẵn cho từng tàu dựa trên hồ sơ hoạt động và thiết kế của nó (xem bên dưới để biết thêm thông tin về các lựa chọn các giải pháp xử lý khác nhau).
– Xem xét “yếu tố thời gian”. Tính sẵn có và thời gian giao hàng của các hệ thống xử lý được phê duyệt sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu, cũng như năng lực của nhà máy đóng tàu.
– Khi đã chọn giải pháp hệ thống xử lý nước dằn, đảm bảo sỹ quan và thuyền viên được đào tạo đầy đủ và có đủ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ và chức năng về quản lý nước dằn được giao. Các quy trình đào tạo và làm quen về Công ước BWM nên được tích hợp trong hệ thống quản lý an toàn (SMS) của công ty và nên bao gồm, nhưng không giới hạn, những điều sau đây:
– Đảm bảo mọi tàu đều có Kế hoạch quản lý nước dằn đã được phê duyệt, Sổ nhật ký nước dằn và Chứng chỉ quản lý nước dằn quốc tế.
– Chuẩn bị cho việc kiểm tra của Chính quyền Cảng (PSC). Ngoài ra còn việc xác minh các quy trình, hồ sơ và chứng chỉ hợp lệ đã được phê duyệt trên tàu, việc lấy mẫu nước dằn của tàu có thể được yêu cầu thực hiện theo Hướng dẫn của IMO về lấy mẫu nước dằn (G2). Việc tuân thủ các quy định quốc gia và địa phương cũng sẽ phải chịu sự kiểm tra của PSC.
– Đăng kiểm phân cấp của tàu có thể tư vấn về các hệ thống được IMO phê duyệt phù hợp nhất với loại tàu và khu vực khai thác. Xin tư vấn của đăng kiểm nếu tàu có khả năng đi vào vùng nước của Hoa Kỳ để đảm bảo hệ thống cũng đáp ứng được sự chấp thuận của Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ.
Kế hoạch quản lý nước dằn (BWMP) là một tài liệu trên tàu nêu chi tiết quy trình xả nước dằn và xử lý trầm tích. Kế hoạch này phải viết cụ thể cho mỗi con tàu cụ thể và thiết bị của nó và được phê duyệt cho từng tàu bởi Chính quyền quốc gia Tàu treo cờ hoặc cơ quan Đăng kiểm. Tại thời điểm xây dựng kế hoạch, kế hoạch có thể bao gồm các quy trình phù hợp cho một hoặc cả hai quy định D-1 và D-2. Tuy nhiên, sau ngày 8/9/2024, các quy trình phải thể hiện được các yêu cầu theo D-2.
Hệ thống quản lý chất lượng nước dằn xử lý nước ba-lát để loại bỏ hoặc làm bất hoạt các sinh vật, vi khuẩn và trầm tích trong nước. Nói chung, hệ thống BWM xử lý nước dằn khi nó chảy vào tàu từ biển. Quy định D-3 của Công ước BWM yêu cầu các hệ thống quản lý nước dằn phải được ‘Phê duyệt kiểu loại’. Để được cơ quan chính quyền quản lý phê duyệt kiểu loại, các hệ thống quản lý nước dằn cần phải được thử nghiệm trong một cơ sở trên đất liền và trên tàu để chứng minh rằng chúng đáp ứng tiêu chuẩn tính năng có trong quy định D-2 của Công ước BWM. Trong khi ngày mà các tàu riêng rẽ phải lắp đặt hệ thống xử lý nước dằn phụ thuộc vào ngày gia hạn chứng chỉ quốc tế Phòng chống ô nhiễm môi trường biển (IOPP), Lịch trình của IMO cho việc áp dụng BWMS cũng đảm bảo thực hiện đầy đủ trên toàn cầu trước ngày 8/9/2024.

Một số hệ thống xử lý nước dằn có sẵn trên thị trường tự do. Nói chung, hầu hết các hệ thống được phê duyệt kiểu loại rơi vào một trong 4 loại sau: Hệ thống lọc & tia UV, Hệ thống lọc & Điện phân, hệ thống khử Ozone và Hệ thống phun hóa chất. Đăng kiểm phân cấp của tàu sẽ có thể tư vấn về hệ thống nào phù hợp với tàu và loại hình kinh doanh của bạn.
Công ty bảo hiểm Gard đã ban hành 2 Thông tư gửi cho Thành viên về BWM, số 4/2017 vào tháng 7 năm 2017 và số 17/2016 vào tháng 1 năm 2017, tư vấn cho các Thành viên về trách nhiệm, bao gồm cả mức tiền phạt do vô tình xả nước dằn chưa qua xử lý vào môi trường biển, được bảo hiểm, luôn phải tuân theo Quy tắc và mọi điều khoản và điều kiện bảo hiểm. Yêu cầu bảo hiểm cho các khoản tiền phạt khác liên quan đến vi phạm các quy định của BWM chỉ được thực hiện trên cơ sở tùy chọn.
>>Xem thêm: Mô Hình Cảng Xanh – Hướng Đi Bền Vững Cho Cảng Biển Việt Nam
Trong bối cảnh toàn cầu ngày càng siết chặt các quy định môi trường, tuân thủ nghiêm túc các quy định về quản lý chất lượng nước dằn chính là chìa khóa để doanh nghiệp nâng cao uy tín, giảm thiểu rủi ro pháp lý và khẳng định trách nhiệm xã hội với cộng đồng quốc tế.
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch sang các mô hình phát triển xanh và bền vững, năng lượng gió ngoài khơi nổi lên như một trong những nguồn năng lượng tái tạo có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Việt Nam, với đường bờ biển dài hơn 3.200 km và điều kiện gió […]
Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính trở nên cấp thiết, nhà máy điện mặt trời đã và đang trở thành một trong những hướng đi chiến lược của ngành năng lượng toàn cầu. Tại Việt Nam, sự bùng nổ các dự án […]
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, việc quản lý ngư nghiệp bền vững trở thành yếu tố then chốt để duy trì xuất khẩu hải sản. Thẻ vàng hải sản Việt Nam là cảnh báo của Liên minh Châu Âu (EU) đối với hoạt động khai thác hải sản chưa tuân thủ […]
Trong bối cảnh toàn cầu hóa thương mại biển phát triển mạnh, xả thải trên biển trở thành một vấn đề môi trường cấp bách. Hoạt động vận tải biển, khai thác hải sản và các cảng biển đã dẫn đến lượng chất thải hữu cơ, dầu mỡ, rác thải nhựa và hóa chất gia […]
Ngành thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, đóng vai trò quan trọng trong an ninh lương thực, phát triển kinh tế và xuất khẩu của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, các phương pháp nuôi tôm truyền thống gặp phải nhiều thách thức như suy giảm chất lượng môi trường, […]
Trong bối cảnh ngành thủy sản toàn cầu phát triển mạnh mẽ, chống khai thác IUU trở thành một yêu cầu cấp bách nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo an ninh lương thực và phát triển bền vững. Hoạt động khai thác IUU gây suy giảm nguồn lợi thủy sản, làm mất […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên hóa thạch và nhu cầu năng lượng toàn cầu ngày càng tăng, vai trò của năng lượng tái tạo trở nên vô cùng quan trọng. Năng lượng tái tạo, bao gồm điện gió, điện mặt trời, thủy điện, sinh khối và địa nhiệt, không […]
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới năng lượng tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính, tuabin gió trên bờ đóng vai trò trung tâm trong hệ thống điện gió. Đây là thiết bị cốt lõi chuyển hóa năng lượng gió thành điện năng. Đồng thời là yếu tố quyết định đến hiệu […]
Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng nhanh và các quốc gia phải đối mặt với áp lực cắt giảm phát thải khí nhà kính, điện gió trên bờ đang nổi lên như một trong những giải pháp năng lượng tái tạo hiệu quả và bền vững nhất. Đối với Việt Nam, […]
Mùa mưa là thời điểm khiến người nuôi tôm đối mặt với hàng loạt thách thức: biến động nhiệt độ, thay đổi độ mặn, pH giảm nhanh, mầm bệnh phát triển mạnh… Nếu không có chiến lược quản lý ao hợp lý, rủi ro chết hàng loạt hoặc tôm chậm lớn xảy ra rất dễ […]
Mùa mưa luôn là thách thức lớn đối với người nuôi tôm. Với lượng lớn nước mưa tràn vào ao, các thông số môi trường như pH, độ hòa tan oxy (DO) và độ mặn có thể thay đổi đột ngột. Đây đều là những yếu tố rất nhạy cảm ảnh hưởng trực tiếp đến […]
Trong bối cảnh toàn cầu chuyển dịch mạnh mẽ sang năng lượng sạch, điện gió ngoài khơi nổi lên như một nguồn năng lượng tái tạo chiến lược. Các dự án điện gió ngoài khơi có khả năng cung cấp điện quy mô lớn, ổn định và giảm phát thải carbon. Đồng thời mở ra […]