Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế biển sâu rộng, vấn đề xả thải nước dằn tàu đang trở thành mối quan tâm lớn của các quốc gia ven biển, bao gồm Việt Nam. Nước dằn tàu nếu không được xử lý đúng quy định có thể gây ô nhiễm nghiêm trọng cho hệ sinh thái biển và ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản. Vì vậy, việc cập nhật tiêu chuẩn xả thải nước dằn tàu theo quy định mới nhất năm 2025 là vô cùng cần thiết cho mọi doanh nghiệp hàng hải. Hãy cùng LASI đi vào tìm hiểu chi tiết nhé.

Hệ thống quy định về tiêu chuẩn xả thải nước dằn tàu được hình thành dựa trên khung pháp lý quốc tế do IMO ban hành. Chúng kết hợp cùng các hướng dẫn kỹ thuật chi tiết. Điều này nhằm kiểm soát rủi ro sinh học phát sinh từ hoạt động hàng hải.
IMO là khung pháp lý chủ yếu đặt nền tảng cho tiêu chuẩn xả thải nước dằn tàu toàn cầu. Theo công ước, các tàu phải có:
Kế hoạch quản lý nước dằn (BWMP).
Nhật ký nước dằn (BWRB) để ghi chép toàn bộ hoạt động.
Hệ thống xử lý nước dằn được phê duyệt kiểu loại (BWMS) nếu cần thiết.
Giai đoạn 2025 đánh dấu sự thay đổi quan trọng khi IMO. Đây là thời điểm cập nhật hàng loạt quy định liên quan đến quản lý nước dằn. Từ 1/2/2025, mẫu mới cho Nhật ký nước dằn theo nghị quyết MEPC.369(80) chính thức có hiệu lực. Đến 1/10/2025, nếu sử dụng nhật ký điện tử, hệ thống phải được chấp thuận bởi quốc gia cờ tàu. Bên cạnh đó, chiến dịch kiểm tra tập trung CIC về nước dằn sẽ diễn ra từ 1/9 đến 30/11/2025 với bảng câu hỏi kiểm tra tiêu chí tuân thủ chặt chẽ.

Tại Việt Nam, việc quản lý nước dằn được điều chỉnh bởi QCVN 99:2017/BGTVT. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông Vận tải ban hành. Theo quy chuẩn:
Áp dụng cho tàu biển quốc tế có hệ thống kiểm soát nước dằn.
Tàu đóng mới sau 08/9/2017 phải trang bị hệ thống quản lý nước dằn đạt chuẩn D-2.
Tàu cũ có thể dùng tiêu chuẩn D-1, nhưng phải chuyển sang D-2 trước ngày 08/9/2024.
>> Xem thêm: Thiết Bị Phân Tích Quản Lý Chất Lượng Nước Dằn
Hai tiêu chuẩn chính (D-1 và D-2) xác định rõ phương pháp xử lý nước dằn cho từng loại tàu. Việc nắm vững sự khác biệt giúp chủ tàu tuân thủ đúng quy định và bảo đảm an toàn môi trường.
Tiêu chuẩn D-1 yêu cầu tàu thực hiện trao đổi nước dằn ở vùng biển mở. Nơi này cách bờ ít nhất 200 hải lý và độ sâu tối thiểu 200 mét (nếu có thể). Tàu phải thay thế ít nhất 95% thể tích nước dằn hoặc bơm nước ba lần qua két nếu trao đổi theo kiểu bơm.
Trường hợp không đạt khoảng cách 200 hải lý, ta có thể áp dụng mức 50 hải lý theo hướng dẫn MEPC.124(53). Tuy nhiên, phương pháp D-1 không còn là giải pháp lâu dài vì nguy cơ sinh vật ngoại lai vẫn tồn tại trong hệ thống.
Tiêu chuẩn D-2 áp dụng công nghệ xử lý nhằm loại bỏ hoặc vô hiệu hóa sinh vật trước khi xả ra môi trường. Hệ thống xử lý phải được phê duyệt kiểu loại và đáp ứng giới hạn:
Không quá 10 sinh vật ≥ 50 µm/m³.
Không quá 10 sinh vật từ 10–50 µm/mL.
Tàu đóng mới sau 08/9/2017 bắt buộc áp dụng D-2 ngay từ đầu, trong khi tàu cũ phải chuyển đổi trước 08/9/2024.
Từ năm 2025, tiêu chuẩn D-2 sẽ thay thế D-1 trong các tuyến quốc tế. Các chủ đầu tư và chủ doanh nghiệp cần chú ý cho các dự định trong tương lai.
Điều này đóng vai trò trung tâm trong việc đánh giá tuân thủ quy định nước dằn. Năm 2025, việc chuyển đổi sang nhật ký điện tử và kiểm tra cảng tập trung trở thành yêu cầu bắt buộc.
Tàu phải mang theo nhật ký nước dằn, ghi chép toàn bộ quá trình hút, xử lý, xả hoặc trao đổi nước dằn. Mẫu BWRB mới theo MEPC.369(80) có hiệu lực từ 1/2/2025. Các bản nhật ký điện tử (e-BWRB) cần được phê duyệt trước khi sử dụng.

Từ 1/9 đến 30/1/2025, chiến dịch CIC quốc tế sẽ được thực hiện để kiểm tra tuân thủ công ước BWM.
Cơ quan cảng (PSC) sẽ đối chiếu nhật ký, chứng nhận và mẫu nước thực tế. Nếu phát hiện sai phạm, tàu có thể bị giữ hoặc phạt nặng.
Chủ tàu và thuyền trưởng cần bảo đảm hệ thống BWMS hoạt động đúng thông số, bảo trì định kỳ. Hãy huấn luyện thuyền viên và lưu trữ hồ sơ ít nhất 2 năm trên tàu và 3 năm tại công ty.
Việc áp dụng tiêu chuẩn mới mang lại cả cơ hội và thách thức cho đội tàu Việt Nam.
Thách thức:
Nhiều tàu vẫn chưa lắp đặt hệ thống xử lý D-2.
Chi phí đầu tư và bảo trì cao.
Nhân lực kỹ thuật còn hạn chế, quy trình ghi chép chưa chuẩn.
Nguy cơ bị giữ tàu khi kiểm tra tại cảng nước ngoài.
Giải pháp đề xuất:
Đánh giá và lựa chọn hệ thống xử lý phù hợp (lọc, UV, hóa học hoặc màng sinh học).
Cập nhật kế hoạch quản lý (BWMP) và nhật ký điện tử.
Đào tạo nhân lực, phối hợp tổ chức chứng nhận và tư vấn kỹ thuật quốc tế.
>> Xem thêm: Tìm Hiểu Về D1 Và D2 Trong Tiêu Chuẩn Nước Dằn Tàu
Tiêu chuẩn xả thải nước dằn tàu năm 2025 không chỉ thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường biển. Nó còn là bước tiến quan trọng trong quá trình hội nhập của ngành hàng hải Việt Nam với quốc tế. Tuân thủ đúng quy định giúp doanh nghiệp tránh rủi ro pháp lý, đồng thời khẳng định cam kết phát triển bền vững.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực môi trường và xử lý nước, LASI tự hào đồng hành cùng các doanh nghiệp hàng hải trong việc tư vấn – thiết kế – triển khai hệ thống xử lý nước dằn đạt chuẩn IMO. Đội ngũ chuyên gia của LASI luôn sẵn sàng hỗ trợ kiểm định, hướng dẫn vận hành và cập nhật công nghệ xử lý tiên tiến nhất, giúp chủ tàu đáp ứng mọi tiêu chuẩn xả thải hiện hành.
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT LASI
Bài viết liên quan
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mô hình nông lâm kết hợp (Agroforestry) đang được xem là hướng đi chiến lược giúp cân bằng giữa phát triển kinh tế nông nghiệp và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Đây là phương thức canh tác tiên tiến, tận dụng […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng gay gắt, các quốc gia, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đều đang hướng tới một mục tiêu chung: giảm phát thải khí nhà kính và tiến tới trung hòa carbon (net zero). Để đạt được điều đó, việc chuyển đổi sang nền […]
Trong chuỗi hoạt động hàng hải, cập cầu là một trong những giai đoạn quan trọng và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Một thao tác sai lệch nhỏ trong điều động tàu có thể dẫn đến va chạm, gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải và uy […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, nông nghiệp – lĩnh vực vốn được xem là “xương sống” của nền kinh tế lại đang trở thành nguồn phát thải CO₂ đáng kể trên toàn cầu. Bài viết dưới đây LASI sẽ phân tích về nguyên nhân phát thải CO₂ nông nghiệp, […]
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình hướng đến phát triển bền vững và giảm phát thải carbon, việc hiểu rõ các nguồn năng lượng điện – từ truyền thống đến tái tạo là yếu tố nền tảng để hoạch định chiến lược năng lượng quốc gia, đầu tư hạ tầng điện, cũng như […]
Ngành thủy sản hiện đang giữ vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông nghiệp Việt Nam, đóng góp đáng kể vào GDP và xuất khẩu quốc gia. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh kéo theo nhiều vấn đề về môi trường, dịch bệnh và hiệu quả sản xuất. Trong bối cảnh đó, […]
Trong lĩnh vực giao thông hàng hải, quá trình tàu cập cầu được xem là một trong những thao tác kỹ thuật phức tạp và rủi ro nhất. Chỉ trong vài phút cuối cùng của hành trình, một sai lệch nhỏ về góc cập cầu, tốc độ hay khoảng cách cũng có thể dẫn đến […]
Trong lĩnh vực giao thông hàng hải, việc tàu cập cảng là một trong những giai đoạn quan trọng và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Chỉ cần một sai lệch nhỏ về khoảng cách tàu cập cảng, vận tốc hoặc góc tiếp cận có thể dẫn đến va chạm, gây thiệt hại lớn về […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, nhu cầu sử dụng năng lượng tăng nhanh trong khi nguồn nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí đốt) dần cạn kiệt, thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ sang các nguồn năng lượng sạch – hướng đi vừa đảm bảo phát […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và giá vật tư ngày càng tăng. Người nuôi trồng thủy sản đang phải đối mặt với nhiều thách thức: chất lượng nước kém, dịch bệnh bùng phát, năng suất không ổn định, và chi phí sản xuất cao. Để giải quyết bài toán […]
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, điện mặt trời đã trở thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo được ưu tiên phát triển hàng đầu. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của nguồn năng lượng sạch này, việc dự báo sản lượng […]
Trong thời đại chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, dự án năng lượng đang trở thành từ khóa trọng tâm trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia và doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là những công trình sản xuất điện, mỗi dự án năng lượng ngày nay còn thể hiện […]