Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam đang triển khai thí điểm mô hình cảng xanh từ năm 2023, làm nền tảng để áp dụng bắt buộc các tiêu chí môi trường trong hoạt động cảng biển từ sau năm 2030.

Trên cơ sở phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, mới đây Cục Hàng hải Việt Nam đã ra Quyết định số 710/QĐ-CHHVN Ban hành Kế hoạch thực hiện đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam. Theo quyết định này, trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp để thực hiện tiến trình phát triển cảng xanh. Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sạch, thân thiện với môi trường trong hoạt động khai thác cảng biển. Sau đó, giai đoạn 2025 – 2030, xây dựng và ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chí cảng xanh. Công tác triển khai áp dụng tự nguyện tiêu chí cảng xanh ở Việt Nam, tiến tới đề xuất xây dựng, ban hành quy định áp dụng bắt buộc tiêu chí cảng xanh cho hệ thống cảng biển Việt Nam. Dự kiến đến sau năm 2030, tiêu chí cảng xanh trong quy hoạch, đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển tại Việt Nam được áp dụng bắt buộc.

Mô hình cảng xanh, đại diện cho mô hình phát triển cảng bền vững, không chỉ đáp ứng nhu cầu của môi trường mà còn làm tăng lợi ích kinh tế của cảng, sẽ được thí điểm từ năm 2023 trước khi nhân rộng, áp dụng tiêu chí bắt buộc từ sau năm 2030. Theo đó, phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam theo hướng bền vững, trong đó, bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác cảng biển. Phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam trên cơ sở ưu tiên phòng ngừa ô nhiễm, sự cố, rủi ro môi trường. Tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Kiểm soát tác nhân gây ô nhiễm, giảm thiểu phát sinh chất thải, khí thải. Từ đó, hướng tới nền kinh tế xanh và nâng cao hình ảnh cảng biển Việt Nam trên trường quốc tế.
>> Xem thêm: Chứng Chỉ MSC – Lời Cam Kết Cho Một Đại Dương Bền Vững
Tại Việt Nam, mô hình cảng xanh sẽ được triển khai dựa trên 6 nhóm tiêu chí cụ thể, tập trung chủ yếu vào các cảng tổng hợp và cảng container. Các nhóm tiêu chí bao gồm:
Để được công nhận là cảng xanh, một cảng biển cần đạt tối thiểu 60% tổng số điểm, tương đương ít nhất 60/100 điểm, kèm theo tài liệu chứng minh việc thực hiện đầy đủ các tiêu chí.
Tuy nhiên, việc hiện thực hóa các tiêu chuẩn cảng xanh tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những rào cản lớn là nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường và hệ thống phòng ngừa, ứng phó sự cố trong hoạt động hàng hải còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng gặp khó khăn khi nhiều doanh nghiệp chưa đủ nguồn lực tài chính hoặc không dễ dàng tiếp cận các khoản vay tín dụng xanh. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cải tiến công nghệ theo hướng thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng hiện vẫn còn thiếu và chưa thực sự hiệu quả.
Trong hành trình hướng tới phát triển cảng xanh và logistics bền vững, một số cảng biển tại Việt Nam đã chủ động chuyển mình, trong đó Cảng Tân Cảng Cát Lái là hình mẫu tiêu biểu. Đây là cảng đầu tiên của Việt Nam được Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC vinh danh là “Cảng xanh” và hiện là cảng container lớn nhất cả nước, sở hữu hạ tầng hiện đại với 160 ha bãi, 2.040 m cầu tàu cùng hệ thống thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến, thuộc Top 20 cảng container hàng đầu thế giới.

Để hiện thực hóa mục tiêu “xanh hóa”, Tân Cảng Cát Lái đã áp dụng loạt giải pháp đồng bộ: thay thế thiết bị nâng hạ chạy dầu diesel bằng thiết bị điện, giúp tiết kiệm 1,5 – 2 triệu USD chi phí nhiên liệu mỗi năm; tăng cường vận tải thủy với khả năng chuyên chở 3.000 TEU mỗi chuyến, giảm tương đương 2.000 lượt xe container. Đồng thời, cảng đẩy mạnh chuyển đổi số với hệ thống chứng từ điện tử, rút ngắn thời gian xe chờ tại cổng từ 13 phút còn 6 phút, cắt giảm 30.000 – 50.000 tờ giấy/ngày.
Ngay từ đầu, toàn bộ hệ thống cẩu bờ, cẩu bãi đều được vận hành bằng điện, góp phần giảm thiểu khí thải CO₂ đáng kể. Cảng cũng triển khai lắp đèn LED tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tái tạo và tận dụng điện dư từ cẩu bờ cho các hoạt động văn phòng. Hạ tầng kỹ thuật cũng được cải thiện như đầu tư hệ thống lọc sóng ổn định điện lưới, trồng cây xanh dọc các tuyến đường nội bộ nhằm tạo cảnh quan và lọc bụi.
Không chỉ chú trọng công nghệ, cảng còn nỗ lực giảm tiếng ồn, bụi, bức xạ và xây dựng hệ thống xử lý nước thải, thu gom – tái chế rác thải rắn và rác thải nguy hại. Việc nâng cao năng suất giải phóng tàu không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu đáng kể tác động đến môi trường
>> Xem thêm: Quan Trắc Đường Cao Tốc Theo Quy Chuẩn Việt Nam Và Quốc Tế
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu phát triển cảng xanh trở thành tiêu chuẩn bắt buộc sau năm 2030, kinh nghiệm từ các mô hình cảng tiên tiến sẽ là nền tảng quan trọng để nhân rộng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên toàn hệ thống cảng biển quốc gia. Đây không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà còn là cam kết mạnh mẽ đối với tương lai bền vững và thân thiện với môi trường.
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Ngành thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, đóng vai trò quan trọng trong an ninh lương thực, phát triển kinh tế và xuất khẩu của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, các phương pháp nuôi tôm truyền thống gặp phải nhiều thách thức như suy giảm chất lượng môi trường, […]
Trong bối cảnh ngành thủy sản toàn cầu phát triển mạnh mẽ, chống khai thác IUU trở thành một yêu cầu cấp bách nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo an ninh lương thực và phát triển bền vững. Hoạt động khai thác IUU gây suy giảm nguồn lợi thủy sản, làm mất […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên hóa thạch và nhu cầu năng lượng toàn cầu ngày càng tăng, vai trò của năng lượng tái tạo trở nên vô cùng quan trọng. Năng lượng tái tạo, bao gồm điện gió, điện mặt trời, thủy điện, sinh khối và địa nhiệt, không […]
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới năng lượng tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính, tuabin gió trên bờ đóng vai trò trung tâm trong hệ thống điện gió. Đây là thiết bị cốt lõi chuyển hóa năng lượng gió thành điện năng. Đồng thời là yếu tố quyết định đến hiệu […]
Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng nhanh và các quốc gia phải đối mặt với áp lực cắt giảm phát thải khí nhà kính, điện gió trên bờ đang nổi lên như một trong những giải pháp năng lượng tái tạo hiệu quả và bền vững nhất. Đối với Việt Nam, […]
Mùa mưa là thời điểm khiến người nuôi tôm đối mặt với hàng loạt thách thức: biến động nhiệt độ, thay đổi độ mặn, pH giảm nhanh, mầm bệnh phát triển mạnh… Nếu không có chiến lược quản lý ao hợp lý, rủi ro chết hàng loạt hoặc tôm chậm lớn xảy ra rất dễ […]
Mùa mưa luôn là thách thức lớn đối với người nuôi tôm. Với lượng lớn nước mưa tràn vào ao, các thông số môi trường như pH, độ hòa tan oxy (DO) và độ mặn có thể thay đổi đột ngột. Đây đều là những yếu tố rất nhạy cảm ảnh hưởng trực tiếp đến […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, khủng hoảng năng lượng và ô nhiễm môi trường đang diễn biến phức tạp, năng lượng sạch và bền vững không chỉ là lựa chọn công nghệ mà là giải pháp chiến lược bảo đảm tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ hành tinh. […]
Trong bối cảnh toàn cầu ngày càng chú trọng đến phát triển bền vững và khai thác có trách nhiệm, thẻ vàng thủy sản do Ủy ban châu Âu (EC) ban hành trở thành một công cụ quản lý quốc tế có sức ảnh hưởng lớn đối với các quốc gia xuất khẩu thủy sản. […]
Mùa mưa là giai đoạn nhạy cảm nhất trong năm đối với người nuôi tôm. Nhiều vụ nuôi thất bại chỉ vì người nuôi không kịp thời ứng phó với biến động môi trường sau mưa lớn. Bài viết dưới đây LASI sẽ giúp người nuôi hiểu rõ các yếu tố cần theo dõi và […]
Trong các dự án điện gió, đo đạc và phân tích đặc tính gió là bước nền tảng quyết định hiệu quả đầu tư, thiết kế tuabin, và ước tính sản lượng điện. Việc nắm rõ vận tốc, hướng, độ rối và biến thiên của gió theo độ cao giúp các nhà phát triển dự […]
Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với khủng hoảng năng lượng và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, công nghệ tái tạo năng lượng đã trở thành chìa khóa cho sự phát triển bền vững. Không chỉ dừng lại ở nghiên cứu hay mô hình thử nghiệm, các ứng dụng thực […]