Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam đang triển khai thí điểm mô hình cảng xanh từ năm 2023, làm nền tảng để áp dụng bắt buộc các tiêu chí môi trường trong hoạt động cảng biển từ sau năm 2030.
Trên cơ sở phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, mới đây Cục Hàng hải Việt Nam đã ra Quyết định số 710/QĐ-CHHVN Ban hành Kế hoạch thực hiện đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam. Theo quyết định này, trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp để thực hiện tiến trình phát triển cảng xanh. Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sạch, thân thiện với môi trường trong hoạt động khai thác cảng biển. Sau đó, giai đoạn 2025 – 2030, xây dựng và ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chí cảng xanh. Công tác triển khai áp dụng tự nguyện tiêu chí cảng xanh ở Việt Nam, tiến tới đề xuất xây dựng, ban hành quy định áp dụng bắt buộc tiêu chí cảng xanh cho hệ thống cảng biển Việt Nam. Dự kiến đến sau năm 2030, tiêu chí cảng xanh trong quy hoạch, đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển tại Việt Nam được áp dụng bắt buộc.
Mô hình cảng xanh, đại diện cho mô hình phát triển cảng bền vững, không chỉ đáp ứng nhu cầu của môi trường mà còn làm tăng lợi ích kinh tế của cảng, sẽ được thí điểm từ năm 2023 trước khi nhân rộng, áp dụng tiêu chí bắt buộc từ sau năm 2030. Theo đó, phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam theo hướng bền vững, trong đó, bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác cảng biển. Phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam trên cơ sở ưu tiên phòng ngừa ô nhiễm, sự cố, rủi ro môi trường. Tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Kiểm soát tác nhân gây ô nhiễm, giảm thiểu phát sinh chất thải, khí thải. Từ đó, hướng tới nền kinh tế xanh và nâng cao hình ảnh cảng biển Việt Nam trên trường quốc tế.
>> Xem thêm: Chứng Chỉ MSC – Lời Cam Kết Cho Một Đại Dương Bền Vững
Tại Việt Nam, mô hình cảng xanh sẽ được triển khai dựa trên 6 nhóm tiêu chí cụ thể, tập trung chủ yếu vào các cảng tổng hợp và cảng container. Các nhóm tiêu chí bao gồm:
Để được công nhận là cảng xanh, một cảng biển cần đạt tối thiểu 60% tổng số điểm, tương đương ít nhất 60/100 điểm, kèm theo tài liệu chứng minh việc thực hiện đầy đủ các tiêu chí.
Tuy nhiên, việc hiện thực hóa các tiêu chuẩn cảng xanh tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những rào cản lớn là nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường và hệ thống phòng ngừa, ứng phó sự cố trong hoạt động hàng hải còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng gặp khó khăn khi nhiều doanh nghiệp chưa đủ nguồn lực tài chính hoặc không dễ dàng tiếp cận các khoản vay tín dụng xanh. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cải tiến công nghệ theo hướng thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng hiện vẫn còn thiếu và chưa thực sự hiệu quả.
Trong hành trình hướng tới phát triển cảng xanh và logistics bền vững, một số cảng biển tại Việt Nam đã chủ động chuyển mình, trong đó Cảng Tân Cảng Cát Lái là hình mẫu tiêu biểu. Đây là cảng đầu tiên của Việt Nam được Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC vinh danh là “Cảng xanh” và hiện là cảng container lớn nhất cả nước, sở hữu hạ tầng hiện đại với 160 ha bãi, 2.040 m cầu tàu cùng hệ thống thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến, thuộc Top 20 cảng container hàng đầu thế giới.
Để hiện thực hóa mục tiêu “xanh hóa”, Tân Cảng Cát Lái đã áp dụng loạt giải pháp đồng bộ: thay thế thiết bị nâng hạ chạy dầu diesel bằng thiết bị điện, giúp tiết kiệm 1,5 – 2 triệu USD chi phí nhiên liệu mỗi năm; tăng cường vận tải thủy với khả năng chuyên chở 3.000 TEU mỗi chuyến, giảm tương đương 2.000 lượt xe container. Đồng thời, cảng đẩy mạnh chuyển đổi số với hệ thống chứng từ điện tử, rút ngắn thời gian xe chờ tại cổng từ 13 phút còn 6 phút, cắt giảm 30.000 – 50.000 tờ giấy/ngày.
Ngay từ đầu, toàn bộ hệ thống cẩu bờ, cẩu bãi đều được vận hành bằng điện, góp phần giảm thiểu khí thải CO₂ đáng kể. Cảng cũng triển khai lắp đèn LED tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tái tạo và tận dụng điện dư từ cẩu bờ cho các hoạt động văn phòng. Hạ tầng kỹ thuật cũng được cải thiện như đầu tư hệ thống lọc sóng ổn định điện lưới, trồng cây xanh dọc các tuyến đường nội bộ nhằm tạo cảnh quan và lọc bụi.
Không chỉ chú trọng công nghệ, cảng còn nỗ lực giảm tiếng ồn, bụi, bức xạ và xây dựng hệ thống xử lý nước thải, thu gom – tái chế rác thải rắn và rác thải nguy hại. Việc nâng cao năng suất giải phóng tàu không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu đáng kể tác động đến môi trường
>> Xem thêm: Quan Trắc Đường Cao Tốc Theo Quy Chuẩn Việt Nam Và Quốc Tế
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu phát triển cảng xanh trở thành tiêu chuẩn bắt buộc sau năm 2030, kinh nghiệm từ các mô hình cảng tiên tiến sẽ là nền tảng quan trọng để nhân rộng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên toàn hệ thống cảng biển quốc gia. Đây không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà còn là cam kết mạnh mẽ đối với tương lai bền vững và thân thiện với môi trường.
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu nhiều biến động và các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe, đổi mới trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp thủy sản. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu mà […]
Trong nuôi tôm, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng vụ nuôi. Trong đó, oxy hòa tan được xem là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất, quyết định sức khỏe, tốc độ tăng trưởng và khả năng sống sót của tôm. Thiếu oxy không […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, vấn đề phát thải khí nhà kính đã trở thành mối quan tâm chung của toàn cầu. Từ chính phủ, doanh nghiệp cho đến từng cá nhân đều được kêu gọi hành động nhằm giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. […]
Trong bối cảnh năng lượng tái tạo ngày càng trở thành xu hướng tất yếu, điện gió đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp nguồn năng lượng sạch và bền vững. Ở trung tâm của hệ thống này chính là tuabin gió – thiết bị có khả năng biến đổi sức gió thành […]
Biến đổi khí hậu đang trở thành mối đe dọa toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường tự nhiên, đời sống con người và sự phát triển bền vững của các quốc gia. Trong nỗ lực giảm thiểu tác động từ hiện tượng này, việc kiểm soát và cân bằng lượng khí nhà […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt và nguồn tài nguyên hóa thạch dần cạn kiệt, năng lượng xanh nổi lên như một giải pháp tất yếu cho sự phát triển bền vững của nhân loại. Không chỉ góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường sống, […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia, doanh nghiệp và tổ chức trên toàn cầu. Đây không chỉ là một cam kết về trách nhiệm môi trường mà […]
Để có một mùa vụ nuôi tôm thành công, việc kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu môi trường nuôi tôm là yếu tố then chốt. Từ chất lượng nước, chất đất đến nhiệt độ, pH hay độ mặn… tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ sinh trưởng, sức khỏe và tỷ […]
Ngành nông nghiệp không chỉ giữ vai trò then chốt trong việc đảm bảo nguồn lương thực cho đời sống con người mà còn là một trong những lĩnh vực phát thải khí nhà kính lớn, đặc biệt là khí Mê-tan CH4. Chính vì vậy, giảm phát thải CH4 nông nghiệp đã trở thành nhiệm […]
Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, chất lượng môi trường nước đóng vai trò then chốt quyết định đến năng suất và hiệu quả kinh tế. Một trong những yếu tố môi trường nguy hiểm nhưng thường bị bỏ qua là khí độc nitrite (NO₂). Loại khí này có thể hình […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên ngày càng nghiêm trọng, năng lượng tái tạo đang trở thành xu hướng tất yếu để đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của nguồn năng lượng sạch như điện […]
Đại dương là lá phổi xanh của Trái Đất đang phải gánh chịu sức ép khủng khiếp từ hoạt động xả thải trên biển của con người. Hàng triệu tấn rác thải, hóa chất và nước thải công nghiệp được đổ trực tiếp ra biển mỗi năm. Điều này gây ra những hậu quả nặng […]