Trong bối cảnh toàn cầu hóa và lưu lượng vận tải biển ngày càng gia tăng, nước dằn tàu (ballast water) đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo ổn định, cân bằng và an toàn cho tàu biển trong suốt hành trình. Tuy nhiên, chính nguồn nước tưởng chừng “vô hại” này lại đang là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm sinh học nghiêm trọng nhất cho đại dương. Khi vô số vi sinh vật, sinh vật ngoại lai và mầm bệnh được vận chuyển từ vùng biển này sang vùng biển khác qua hệ thống dằn tàu.
Trong lĩnh vực hàng hải, nước dằn tàu (Ballast Water) là yếu tố thiết yếu giúp duy trì độ ổn định, cân bằng và an toàn của tàu biển trong suốt hành trình. Khi tàu không chở hàng hoặc chở không đủ tải, các khoang chứa đặc biệt sẽ được bơm đầy nước biển để tạo ra trọng lượng bù đắp, đảm bảo mớn nước và độ nổi phù hợp.
Tuy nhiên, cùng với chức năng kỹ thuật đó, nước dằn cũng là một trong những nguồn lây lan sinh vật ngoại lai nguy hiểm giữa các vùng biển. Vấn đề này đang được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và các quốc gia đặc biệt quan tâm. Việc kiểm soát, xử lý và quan trắc nước dằn đã trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm bảo vệ hệ sinh thái biển và tuân thủ quy định quốc tế.
Hệ thống nước dằn tàu được thiết kế nhằm phục vụ nhiều mục đích kỹ thuật quan trọng trong vận hành tàu biển, bao gồm:
Nhờ hệ thống này, con tàu có thể điều chỉnh trạng thái nổi phù hợp với từng giai đoạn hành trình, từ lúc rời cảng đến khi cập bến, đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành.
Dù có vai trò kỹ thuật quan trọng, nước dằn lại tiềm ẩn nguy cơ sinh học và môi trường nghiêm trọng. Khi được bơm từ vùng biển này sang vùng biển khác, nó có thể mang theo vi sinh vật, tảo, sinh vật phù du, vi khuẩn gây bệnh hoặc ấu trùng sinh vật biển.
Khi xả nước dằn ở khu vực mới, các sinh vật này có thể xâm nhập vào hệ sinh thái bản địa, gây mất cân bằng sinh học. Một số trường hợp đã được ghi nhận trên thế giới:
Chính vì vậy, việc quản lý nước dằn tàu không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là trách nhiệm môi trường toàn cầu.
Để giải quyết vấn đề này, Công ước quốc tế về kiểm soát và quản lý nước dằn và trầm tích của tàu (BWM Convention) do IMO ban hành năm 2004 đã đưa ra khung pháp lý toàn cầu.
Công ước yêu cầu các tàu:
Các tiêu chuẩn kỹ thuật chính bao gồm:
Kể từ tháng 9/2017, Công ước này đã chính thức có hiệu lực, buộc tất cả các tàu hoạt động quốc tế phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xử lý và giám sát nước dằn.
Quản Lý Nước Dằn Tàu Hiệu Quả>> Xem thêm: Tìm Hiểu Về D1 Và D2 Trong Tiêu Chuẩn Nước Dằn Tàu
Hiện nay, LASI cung cấp Hệ thống Quan trắc nước dằn tàu theo thời gian thực thông qua bộ thiết bị FastBallast. Với thiết bị này, bạn sẽ dễ dàng:
LASI với nhiều năm kinh nghiệm, cam kết đồng hành cùng các đơn vị vận hành tàu, chủ cảng và cơ quan quản lý trong việc xây dựng hệ thống giám sát nước dằn hiệu quả, minh bạch và bền vững.
>> Xem thêm: Thiết Bị Phân Tích Quản Lý Chất Lượng Nước Dằn
Quản lý nước dằn hiệu quả không chỉ là yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế mà còn là trách nhiệm của toàn ngành hàng hải trong bảo vệ môi trường biển toàn cầu.
Quan trắc nước dằn tàu theo thời gian thực chính là giải pháp chiến lược giúp cảng Việt Nam tiến gần hơn tới chuẩn quốc tế về cảng xanh. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy liên hệ LASI để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp !
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, điện mặt trời đã trở thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo được ưu tiên phát triển hàng đầu. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của nguồn năng lượng sạch này, việc dự báo sản lượng […]
Trong thời đại chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, dự án năng lượng đang trở thành từ khóa trọng tâm trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia và doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là những công trình sản xuất điện, mỗi dự án năng lượng ngày nay còn thể hiện […]
Trong bối cảnh nguồn tài nguyên biển đang chịu áp lực nghiêm trọng từ khai thác quá mức và biến đổi khí hậu, chứng chỉ MSC (Marine Stewardship Council) trở thành một trong những tiêu chuẩn quốc tế quan trọng nhất nhằm thúc đẩy nghề khai thác thủy sản bền vững. Đây không chỉ là […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng và nhu cầu năng lượng toàn cầu không ngừng mở rộng, năng lượng gió đang nổi lên như một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Trong đó, điện gió trên bờ (onshore wind power) được xem […]
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nhu cầu về thực phẩm an toàn, truy xuất nguồn gốc ngày càng cao, ngành nuôi trồng thủy sản đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường. Để đáp ứng những tiêu chuẩn […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, kiểm soát chất lượng nước trong nuôi trồng thủy sản trở thành một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mô hình nuôi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng LASI tìm hiểu […]
Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng toàn cầu không ngừng tăng cao và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc tìm kiếm các nguồn năng lượng tái tạo sạch, ổn định và bền vững trở thành yêu cầu cấp thiết. Trong số đó, điện mặt trời nổi đang nổi lên như một […]
Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt. Việc khai thác, nuôi trồng quá mức, sử dụng nguồn nước và thức ăn không kiểm soát khiến hệ sinh thái thủy sinh bị tổn […]
Việt Nam đang đứng trước ngưỡng chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ. Khi nhu cầu điện tăng cao, mô hình truyền thống dựa vào nhiên liệu hóa thạch không còn bền vững nữa. Trong bối cảnh ấy, việc phát triển mô hình năng lượng tái tạo không chỉ là xu hướng tất yếu. Nó còn […]
Ngành tôm châu Á đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trước những thách thức về môi trường, dịch bệnh và yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Trong bối cảnh đó, công nghệ và dữ liệu trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả nuôi trồng, […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, việc theo dõi và dự báo thời tiết chính xác, liên tục trở thành yếu tố quan trọng trong nông nghiệp, thủy sản, năng lượng và quản lý thiên tai. Tuy nhiên, những khu vực xa xôi, thiếu nguồn điện ổn định thường gặp […]
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế biển sâu rộng, vấn đề xả thải nước dằn tàu đang trở thành mối quan tâm lớn của các quốc gia ven biển, bao gồm Việt Nam. Nước dằn tàu nếu không được xử lý đúng quy định có thể gây ô nhiễm nghiêm […]