Trong hoạt động hàng hải, nước dằn tàu (ballast water) đóng vai trò thiết yếu trong việc cân bằng, ổn định và đảm bảo an toàn cho tàu khi không chở hoặc chở ít hàng. Tuy nhiên, quá trình tháo nước dằn không chỉ đơn thuần là một thao tác kỹ thuật mà còn gắn liền với nhiều khía cạnh quan trọng như an toàn hành trình, bảo vệ môi trường biển và tuân thủ các quy định quốc tế. Chính vì vậy, việc hiểu rõ lý do tại sao tháo nước dằn tàu lại quan trọng là yếu tố then chốt để khai thác, vận hành tàu một cách an toàn, hiệu quả và bền vững.

Tàu sẽ nhẹ hơn khi hàng hóa được dỡ xuống. Trong những trường hợp này, nước dằn (về cơ bản là nước biển) cần được đưa vào các két dằn của tàu để đảm bảo sự ổn định. Nước dằn được đưa vào các két dằn chuyên dụng của tàu, theo một quy trình được gọi là “ballasting”. Các két này được thiết kế chỉ để chứa nước biển. Quá trình này có thể diễn ra trong khi tàu đang dỡ hàng.
Tương tự, khi tàu có hàng hóa trên tàu, trọng lượng của hàng hóa này phần nào duy trì sự ổn định của tàu, khiến việc sử dụng nước dằn trở nên không cần thiết. Trong những trường hợp này, nước dằn được lấy ra khỏi két dằn, thông qua một quy trình gọi là xả nước dằn. Quá trình này có thể diễn ra trong khi tàu đang xếp hàng.
Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế thường phức tạp hơn. Ví dụ, không phải tất cả các tàu đều tiếp nhận hoặc xả cùng một lượng nước dằn tại bất kỳ thời điểm nào, mà điều này phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như:
– Quy định: Những lo ngại về môi trường liên quan đến nước dằn (xem bên dưới) có thể hạn chế tàu xả nước ở một số khu vực nhất định.
– Loại tàu và/hoặc hàng hóa: Tàu chở hàng rời chở quặng sẽ phải xả nhiều nước dằn hơn so với tàu chở hàng nhẹ hơn, như giấy cuộn.
– Thời tiết: Khi thời tiết xấu, người ta thường lấy thêm nước dằn để đảm bảo độ ổn định của tàu càng cao càng tốt.
Quy trình nạp và xả nước dằn thường được bao gồm trong kế hoạch vận chuyển hàng hóa. Đại phó thường chịu trách nhiệm ra quyết định và giám sát quy trình nạp và xả nước dằn phù hợp với hoạt động vận chuyển hàng hóa, nhưng phải có sĩ quan trực ca (OOW) đi cùng, những người thực hiện các quy trình được ghi trong kế hoạch vận chuyển hàng hóa.

– Bể chứa nước dằn: Chúng được tách biệt với nhau nhưng được kết nối với nhau thông qua các đường ống và van.
– Hệ thống đường ống: Hệ thống này kết nối các bồn chứa, bơm dằn và các thiết bị ngoại vi khác. Bạn có thể chọn bồn chứa nào để bơm nước vào hoặc ra bằng cách mở các van phù hợp.
– Máy bơm nước dằn công suất lớn: Được sử dụng để bơm nước vào và ra khỏi các bể chứa nước dằn trong quá trình nạp, dỡ hàng và các tình huống khác được mô tả ở trên.
Có hai phương pháp được sử dụng để bơm nước dằn và xả nước dằn. Một là bơm và hai là trọng lực. Đúng như dự đoán, trọng lực là phương pháp tiết kiệm nhất, vì chỉ cần mở van và để nước biển tự chảy vào két dằn hoặc ngược lại. Quy trình này áp dụng cho mọi kích cỡ két, bất kể chiều dài, vị trí và diện tích. Mối quan tâm chính ở đây là ngăn chặn giới hạn lưu lượng vượt quá giới hạn làm việc của các đường ống được sử dụng.
Đây là lý do tại sao việc sử dụng bơm dằn công suất lớn thường hiệu quả hơn vì bơm có thể sử dụng ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình vận hành. Bơm dằn chuyên dụng được lắp đặt trong phòng bơm của tàu và thường được sử dụng để nạp hoặc xả nước dằn. Những bơm này có khả năng hút nước từ biển hoặc từ bất kỳ két dằn nào và xả xuống biển hoặc vào một két dằn khác. Bơm không bao giờ được để khô hoặc quá tải.
>> Xem thêm: Xả Thải Trên Biển: Mối Đe Dọa Sinh Tồn Của Đại Dương
Mặc dù rất cần thiết cho việc ổn định tàu trên biển, nước dằn tàu lại là một mối đe dọa môi trường nghiêm trọng do vận tải biển quốc tế gây ra. Nước dằn được tiếp nhận từ các bồn chứa của tàu tại một cảng cụ thể ở một quốc gia có thể dễ dàng mang các loài thủy sinh xâm lấn – chẳng hạn như vi khuẩn, vi sinh vật, động vật không xương sống nhỏ, trứng, nang và ấu trùng của nhiều loài khác nhau – đến một cảng khác ở một quốc gia khác. Các loài được mang đến có thể sống sót và thiết lập một quần thể sinh sản trong môi trường vật chủ, trở thành loài xâm lấn, cạnh tranh với các loài bản địa và sinh sôi nảy nở thành loài gây hại.

Vấn đề này được công nhận trên toàn cầu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự thịnh vượng sinh thái và kinh tế của hành tinh vì gây ra thiệt hại to lớn cho đa dạng sinh học. Để giải quyết vấn đề này, Công ước Quản lý Nước dằn (BWM) của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), yêu cầu tất cả các tàu phải quản lý nước dằn, đã có hiệu lực vào năm 2017. Quy định này yêu cầu mọi tàu – ngoại trừ tàu quân sự – phải có kế hoạch quản lý nước dằn và sổ ghi chép quản lý nước dằn, trong đó mọi hoạt động dằn phải được ghi lại.
>> Xem thêm: Các Quy Định Về Quản Lý Chất Lượng Nước Dằn
Tóm lại, tháo nước dằn tàu không chỉ đơn thuần là một thao tác kỹ thuật trong vận hành, mà còn là yếu tố then chốt quyết định sự an toàn, hiệu quả và tính bền vững của hành trình. Việc thực hiện đúng quy trình tháo nước dằn giúp tàu duy trì trạng thái cân bằng, giảm thiểu nguy cơ sự cố, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường biển và tuân thủ các quy định quốc tế. Chính vì vậy, đối với ngành hàng hải hiện đại, quản lý và tháo nước dằn đúng cách đã trở thành một phần tất yếu, bảo đảm cho những chuyến hải trình an toàn và trách nhiệm.
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ KHOA HỌC KỸ THUẬT – LASI
Bài viết liên quan
Ngành thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, đóng vai trò quan trọng trong an ninh lương thực, phát triển kinh tế và xuất khẩu của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, các phương pháp nuôi tôm truyền thống gặp phải nhiều thách thức như suy giảm chất lượng môi trường, […]
Trong bối cảnh ngành thủy sản toàn cầu phát triển mạnh mẽ, chống khai thác IUU trở thành một yêu cầu cấp bách nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo an ninh lương thực và phát triển bền vững. Hoạt động khai thác IUU gây suy giảm nguồn lợi thủy sản, làm mất […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên hóa thạch và nhu cầu năng lượng toàn cầu ngày càng tăng, vai trò của năng lượng tái tạo trở nên vô cùng quan trọng. Năng lượng tái tạo, bao gồm điện gió, điện mặt trời, thủy điện, sinh khối và địa nhiệt, không […]
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới năng lượng tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính, tuabin gió trên bờ đóng vai trò trung tâm trong hệ thống điện gió. Đây là thiết bị cốt lõi chuyển hóa năng lượng gió thành điện năng. Đồng thời là yếu tố quyết định đến hiệu […]
Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng nhanh và các quốc gia phải đối mặt với áp lực cắt giảm phát thải khí nhà kính, điện gió trên bờ đang nổi lên như một trong những giải pháp năng lượng tái tạo hiệu quả và bền vững nhất. Đối với Việt Nam, […]
Mùa mưa là thời điểm khiến người nuôi tôm đối mặt với hàng loạt thách thức: biến động nhiệt độ, thay đổi độ mặn, pH giảm nhanh, mầm bệnh phát triển mạnh… Nếu không có chiến lược quản lý ao hợp lý, rủi ro chết hàng loạt hoặc tôm chậm lớn xảy ra rất dễ […]
Mùa mưa luôn là thách thức lớn đối với người nuôi tôm. Với lượng lớn nước mưa tràn vào ao, các thông số môi trường như pH, độ hòa tan oxy (DO) và độ mặn có thể thay đổi đột ngột. Đây đều là những yếu tố rất nhạy cảm ảnh hưởng trực tiếp đến […]
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, khủng hoảng năng lượng và ô nhiễm môi trường đang diễn biến phức tạp, năng lượng sạch và bền vững không chỉ là lựa chọn công nghệ mà là giải pháp chiến lược bảo đảm tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ hành tinh. […]
Trong bối cảnh toàn cầu ngày càng chú trọng đến phát triển bền vững và khai thác có trách nhiệm, thẻ vàng thủy sản do Ủy ban châu Âu (EC) ban hành trở thành một công cụ quản lý quốc tế có sức ảnh hưởng lớn đối với các quốc gia xuất khẩu thủy sản. […]
Mùa mưa là giai đoạn nhạy cảm nhất trong năm đối với người nuôi tôm. Nhiều vụ nuôi thất bại chỉ vì người nuôi không kịp thời ứng phó với biến động môi trường sau mưa lớn. Bài viết dưới đây LASI sẽ giúp người nuôi hiểu rõ các yếu tố cần theo dõi và […]
Trong các dự án điện gió, đo đạc và phân tích đặc tính gió là bước nền tảng quyết định hiệu quả đầu tư, thiết kế tuabin, và ước tính sản lượng điện. Việc nắm rõ vận tốc, hướng, độ rối và biến thiên của gió theo độ cao giúp các nhà phát triển dự […]
Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với khủng hoảng năng lượng và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, công nghệ tái tạo năng lượng đã trở thành chìa khóa cho sự phát triển bền vững. Không chỉ dừng lại ở nghiên cứu hay mô hình thử nghiệm, các ứng dụng thực […]